Tâm sự của nhân viên gốc Việt trên tuần dương hạm Mỹ

07/03/2020 07:25 GMT+7

Caly Tran, một nhân viên gốc Việt làm việc trên tàu tuần dương Bunker Hill của Mỹ đang neo đậu tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đã có những phút trải lòng khi lần đầu trở lại Việt Nam sau 43 năm.

Chúng tôi tình cờ gặp Caly Tran khi đang tham quan tuần dương hạm Bunker Hill vào sáng 6.3. Khi các phóng viên bước lên tàu, Caly Tran nhắc mọi người bằng tiếng Việt: “Cẩn thận, cầu thang khá dốc”.
Nhiều người giật mình vì trong trang phục áo xanh của nhân viên kĩ thuật trên tàu tuần dương Mỹ, một người đàn ông lại người nói tiếng Việt.
Nhìn ánh mắt ngạc nhiên của các phóng viên, người đàn ông 50 tuổi mỉm cười, tiếp lời: “Tôi là người gốc Việt Nam, sinh ra ở Vũng Tàu”.
Caly Tran kể, năm lên 7 tuổi, anh được gia đình đón sang đoàn tụ ở Mỹ, rồi định cư ở San Diego. Trước 35 tuổi, anh đã làm nhiều công việc rồi chuyển sang phục vụ trong hải quân Mỹ.

Là nhân viên kỹ thuật trên tàu tuần dương, Caly Tran có thời gian công tác 6 tháng trên biển mới được về nhà

Ảnh: Huy Đạt

“Tôi chuyển về tàu tuần dương Bunker Hill chỉ mới một thời gian. Trước đó, tôi ở một con tàu khác”, Caly Tran nói: “Trên tàu, tôi thực hiện nhiệm vụ kĩ thuật cảnh báo cháy hoặc giúp tàu cập bờ, giúp các nhân viên, sĩ quan trên tàu có thể lên bờ an toàn và chuẩn bị công tác đón tiếp khách…”.
Anh cũng cho biết, trên tàu tuần dương Bunker Hill hiện có 4 nhân viên kĩ thuật khác cũng là người gốc Việt, đang phục vụ tại các vị trí khác nhau.
Với nhiệm vụ được phân công, anh thường được trở về nhà sau 6 tháng theo tàu trên biển.

Trung úy Chiến hạm Thái Bình Dương "quẩy" với ca khúc hot "Để Mị nói cho mà nghe"

Hát karaoke luyện tiếng Việt

Caly Tran tâm sự, bố mẹ anh đã qua đời. Cách đây khoảng 3 năm, anh cưới vợ, cũng là người Việt.
“Cô ấy năm nay 46 tuổi, tên là Nguyễn Thị Thảo Trang, người quê Phan Thiết”, anh tâm sự: “Vợ tôi đã vài lần trở về thăm quê hương Việt Nam. Còn tôi thì suốt 43 năm qua chưa có dịp trở về”.

Caly Tran chia sẻ rất xúc động khi 43 năm qua mới có dịp trở lại quê hương VN

Ảnh: Huy Đạt

Bởi vì, khi qua Mỹ lúc còn nhỏ nên ký ức của mình về quê hương trong anh không rõ ràng lắm.
“Đây là lần đầu sau 43 năm xa Việt Nam, tôi mới có dịp trở lại. Lần về Đà Nẵng, về quê hương Việt Nam, tôi cảm thấy rất xúc động”, Caly Tran chia sẻ: “Khi qua Mỹ, tôi vẫn mong muốn sẽ có ngày được trở lại Việt Nam những chưa có dịp. Đây là một dịp tuyệt vời để tôi trở lại quê hương”.
Nói về lý do qua Mỹ khi còn quá bé nhưng vẫn giữ được tiếng Việt, Caly Trần cho biết, anh thường xuyên nói chuyện với người thân trong gia đình nên thạo tiếng Việt.

Bunker Hill là tàu tuần dương có đến 4 người gốc Việt đang làm việc

Ảnh: Hoàng Sơn

“Vợ tôi là người Việt Nam. Hai vợ chồng vẫn nói tiếng Việt với nhau hàng ngày. Và tôi vẫn thường xuyên hát karaoke bằng tiếng Việt”, anh nói.
Với thời gian lưu lại 4 ngày ở Đà Nẵng (từ ngày 5-9.3), Caly Tran dự định sẽ lên bờ vào tham quan TP biển Đà Nẵng xinh đẹp.
Kết thúc cuộc trò chuyện chớp nhoáng, chúng tôi cũng gợi ý cho anh nhân viên gốc Việt về một số địa điểm tham quan nổi tiếng ở Đà Nẵng, như danh thắng Ngũ Hành Sơn, cầu Rồng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.