Syria, Đức cảnh báo leo thang căng thẳng sau vụ ám sát nhà khoa học Iran

28/11/2020 23:07 GMT+7

Syria và Đức là hai nước mới nhất cảnh báo về những căng thẳng tiềm tàng liên quan đến vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran.

Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad ngày 28.11 cáo buộc Israel và những người ủng hộ nước này đứng sau vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh của Iran.
Truyền thông Syria dẫn lời Ngoại trưởng Mekdad nói rằng vụ việc sẽ khiến tình hình khu vực càng thêm căng thẳng. Ông Mekdad đã gặp đại diện ngoại giao Iran tại Damascus để chia sẻ mất mát và nói rằng Iran sẽ đối đầu với “hành động khủng bố” liên quan đến vụ việc này, theo Reuters.

Iran dọa trả đũa sau khi chuyên gia hạt nhân bị ám sát, nghi do Israel

Trong khi đó, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cùng ngày kêu gọi các bên bình tĩnh và tránh những hành động có thể dẫn đến leo thang căng thẳng.
“Vài tuần trước khi chính quyền mới nhậm chức tại Mỹ, việc đối thoại hiện nay với Iran phải được duy trì nhằm giải quyết xung đột liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran”, người phát ngôn này nói.
Nhà khoa học Fakhrizadeh bị phục kích gần thủ đô Tehran ngày 27.11. Ông được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi. Năm 2018, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác định ông Fakhrizadeh là người giám sát một dự án phát triển vũ khí hạt nhân đến nay đã bị hủy của Iran.
Giới lãnh đạo Iran ám chỉ Israel đứng sau vụ tấn công và làm “lính đánh thuê” cho Mỹ, theo AFP. Tuy nhiên, Israel và Mỹ đến nay chưa bình luận gì về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.