Sự khởi động khó khăn

16/10/2020 10:00 GMT+7

Việc Israel và Li Băng đồng ý thương thảo với nhau về phân định đường biên giới trên biển vẫn là sự kiện tạo dấu mốc lịch sử quan hệ hai nước

Cho dù không phải đàm phán để có được hòa bình và bình thường hóa quan hệ, việc  Israel và Li Băng đồng ý thương thảo với nhau về phân định đường biên giới trên biển vẫn là sự kiện tạo dấu mốc lịch sử quan hệ hai nước, cũng như triển vọng hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực Trung Đông và vùng ven bờ Địa Trung Hải.
Sau ba thập kỷ, hai bên mới lại đàm phán với nhau. Trên thực tế, hai nước này hiện vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh với nhau. Ở Li Băng, lực lượng Hezbollah vẫn là một trong những lực lượng chính trị và vũ trang chính cùng quyết định tương lai của đất nước. Nhưng lực lượng này bị Israel xem là tổ chức khủng bố. Israel dẫu có chủ định thế nào với
Li Băng đều vẫn phải lưu ý Hezbollah. Tuy không trực tiếp tham gia đàm phán với Israel, Hezbollah vẫn phủ bóng xuống tiến trình đàm phán này. Đàm phán vì thế không thể tiến triển nhanh chóng và thuận lợi được.
Sự khởi động rất khó khăn bởi ở cả hai bên hiện tại dù đã có được nhận thức về phải hòa giải và hòa bình với nhau, nhưng trong nội bộ lại đều chưa sẵn sàng đủ mức để đi vào hòa bình, hòa giải thật sự với nhau.

Hamas phóng rocket, Israel đáp trả sau thỏa ước ngoại giao lịch sử Israel - UAE - Bahrain

Hai bên phải hướng tới đàm phán về quan hệ chính trị và bình thường hóa quan hệ song phương. Cách tiếp cận ở đây là cái gì hiện cần phải làm và có thể làm được thì được làm. Nhưng nếu không đặt việc đàm phán phân định biên giới vào quá trình đàm phán hòa bình và bình thường hóa quan hệ song phương thì sẽ rất khó thành công và nếu có đạt được thỏa thuận thì việc thực hiện thỏa thuận vẫn không thể được đảm bảo là sẽ khả thi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.