Rộ tin Tổng thống Trump sắp ân xá cho cựu cố vấn an ninh từng khai man với FBI

25/11/2020 16:40 GMT+7

Truyền thông Mỹ vừa loan tin Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn trước khi mãn nhiệm.

Trang Axios ngày 25.11 dẫn hai nguồn tin cho biết Tổng thống Trump đã nói với những người thân tín rằng ông dự định ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.
Các nguồn tin nói rằng ông Flynn sẽ là một trong số nhiều người được Tổng thống Trump ân xá trước khi mãn nhiệm.
Ông Flynn, tướng lục quân về hưu, vướng vào rắc rối pháp lý trong thời gian chuyển giao quyền lực từ Tổng thống Barack Obama sang ông Donald Trump năm 2016.

Tổng thống Trump ân xá cựu cố vấn an ninh quốc gia từng khai man FBI

Ông Flynn được cho là đã gọi điện cho đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak để kêu gọi Nga không leo thang đáp trả việc chính quyền ông Obama cấm vận Moscow vì can thiệp bầu cử Mỹ.
Ông Flynn sau đó che giấu việc này với Phó tổng thống Mike Pence và với các đặc vụ của Cục Điều tra liên bang (FBI) trong cuộc điều tra phản gián về cáo buộc can thiệp của Nga.
Đến tháng 12.2017, trong thỏa thuận nhận tội với công tố viên đặc biệt Robert Mueller, ông Flynn thừa nhận đã khai man với FBI.
Tuy nhiên, ông Flynn sau đó tìm cách rút lại lời nhận tội này sau khi xuất hiện các tài liệu của FBI cho thấy các công tố viên có thể đã vi phạm quyền của ông trong việc tố tụng và gài bẫy để ông khai man.
Theo Fox News, một trong những tài liệu nội bộ của FBI viết rằng: “Mục đích của chúng ta là gì? Sự thật/thừa nhận hay khiến ông ta khai man, để chúng ta có thể truy tố ông ta hoặc khiến ông ta bị cách chức?”.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn nhận tội gian dối FBI

Bộ Tư pháp Mỹ sau đó bổ nhiệm một công tố viên để xem xét vụ án này. Công tố viên đề nghị tòa án hủy bỏ những cáo buộc với ông Flynn nhưng tòa án từ chối. Đơn kháng án của phía ông Flynn hồi tháng 8 tiếp tục bị tòa phúc thẩm bác bỏ.
Theo Axios, việc ân xá của Tổng thống Trump có thể giúp ông Flynn thoát khỏi khả năng bị tòa án hoặc Bộ Tư pháp của chính quyền kế tiếp truy cứu trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.