Qatar hứa sẽ điều tra sau vụ buộc nhiều nữ hành khách cởi quần áo khám xét

28/10/2020 17:17 GMT+7

Chính phủ Úc hôm 28.10 cho hay nhiều nữ hành khách trên 10 chuyến bay chuẩn bị rời khỏi Doha, Qatar, đã bị bắt buộc cởi đồ để kiểm tra vùng kín sau khi có trẻ sơ sinh bị vứt trong nhà vệ sinh sân bay.

Hai ngày trước, chính quyền Canberra đã lên tiếng về vụ 10 nữ hành khách trên chuyến bay của Qatar Airways từ Doha đến Sydney phải cởi quần áo để kiểm tra sau khi phát hiện trẻ sinh non trong toilet sân bay quốc tế Hamad ở Qatar vào ngày 2.10.
Đến ngày 28.10, chính phủ Qatar lần đầu tiên thừa nhận vụ việc có liên quan đến trường hợp đứa trẻ sinh non bị bỏ trong bao nhựa và quẳng vào thùng rác chờ chết.
Tuy nhiên, Úc tiếp tục gây sức ép đối với Qatar, với Ngoại trưởng Marise Payne cùng ngày tuyên bố số máy bay bị lục soát không chỉ một mà lên đến “10 chiếc” vào thời điểm đó, theo AFP.
Trình bày trước ủy ban Thượng viện Úc, bà Payne cho hay có tất cả 18 phụ nữ bị kiểm tra âm đạo, trong đó có 13 công dân Úc.
Theo nguồn tin của AFP, có thêm một phụ nữ Pháp cũng nằm trong số này.
Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm 28.10 cũng vào cuộc khi gọi việc các phụ nữ bị đối xử như thế ở Qatar là “điều kinh hoàng” và “không thể chấp nhận được”.
Trước tình thế trên, chính phủ Qatar cho hay việc lục soát là quyết định cấp bách nhằm ngăn chặn “những hung thủ” gây trọng tội có thể trốn thoát, đồng thời bày tỏ sự hối tiếc nếu hành động trên khiến các nữ hành khách cảm thấy bị xúc phạm.
Thủ tướng Khalid bin Khalifa bin Abdulaziz Al-Thani đã ra lệnh mở cuộc điều tra và sẽ công khai kết quả cho các đối tác nước ngoài.
Trong tuyên bố hôm 28.10, Qatar cho hay trẻ sơ sinh là một bé gái và bị bọc trong túi nhựa trước khi nhét xuống đáy của thùng rác, bên trên phủ đầy rác.
“Đứa trẻ đã được giải cứu trước âm mưu kinh hoàng nhằm sát hạt bé. Cháu giờ đây đã an toàn trong sự chăm sóc y tế của Qatar".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.