Philippines sẽ phản đối vụ tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế

03/12/2020 11:24 GMT+7

Chính phủ Philippines chuẩn bị gửi công hàm ngoại giao phản đối vụ tàu nghiên cứu/khảo sát Trung Quốc Jia Geng (Gia Canh) xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines ở phía bắc đảo Luzon vào tháng 9.

Trong buổi họp báo ngày 2.12, trung tướng Arnulfo Marcelo Burgos, đại diện cho Lực lượng vũ trang Philippines (AFP), cho biết tàu Jia Geng xuất hiện ở khu vực cách đảo Calayan (tỉnh Cagayan) khoảng 59 hải lý về phía tây vào ngày 18.9, theo đài ABS-CBN News.
Ông Burgos cho biết quân đội đã triển khai một máy bay để cảnh báo tàu Trung Quốc khi tàu này di chuyển vào EEZ của Philippines. Một tàu khác của Philippines cũng được điều động 1 ngày sau đó để theo dõi tàu Trung Quốc.
“Tàu Trung Quốc vẫn nằm trong EEZ của chúng tôi nhưng đã di chuyển vào sâu hơn. Chúng tôi đã điều máy bay cảnh báo tàu Trung Quốc. Tàu Jia Geng đáp lại qua điện đàm rằng: “Chúng tôi sẽ rời khỏi khu vực này”. Đến ngày thứ 3 (tức hôm 20.9), tàu Trung Quốc không còn ở trong EEZ của chúng tôi”, ông Burgos nói thêm.
Theo ông Burgos, tàu Trung Quốc cho rằng họ chỉ tìm nơi trú ẩn do thời tiết xấu.
Dù vậy, ông Burgos nhấn mạnh chính phủ vẫn sẽ gửi công hàm ngoại giao để phản đối vì tàu nghiên cứu Trung Quốc lẽ ra phải xin phép trước nếu họ buộc phải di chuyển vào lãnh hải Philippines.
Ông Burgos cho biết thêm AFP cũng đã gửi cho Bộ Ngoại giao Philippines một báo cáo chi tiết về vụ xâm nhập của tàu nghiên cứu Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.