Ông Trump nêu điều kiện để rời khỏi Nhà Trắng

28/11/2020 08:12 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho ông Joe Biden , nhưng vẫn cáo buộc có gian lận bầu cử.

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng vào hôm qua, Tổng thống Trump cho biết nếu ứng cử viên đảng Dân chủ Biden được đại cử tri đoàn chính thức tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3.11, thì ông “chắc chắn sẽ rời Nhà Trắng”, theo Reuters.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump của đảng Cộng hòa nói ông khó có thể chấp nhận thua cử vì “chúng tôi biết có gian lận lớn”. “Đó là cuộc bầu cử gian lận... ở cấp cao nhất”, ông Trump nhấn mạnh nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump trả lời các câu hỏi từ giới phóng viên kể từ ngày bầu cử 3.11.

Tổng thống Trump nói “chắc chắn sẽ” rời Nhà Trắng với điều kiện gì?

Tổng thống Trump vận động cho cuộc đua Thượng viện

Tổng thống Donald Trump hôm qua cho biết sẽ đến bang Georgia vào ngày 5.12 để vận động cử tri bỏ phiếu cho các ứng viên thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa. Theo AP, số ghế tại Thượng viện đang tạm nghiêng về đảng Cộng hòa (50-48) nên cuộc đua tranh 2 ghế tại bang Georgia vào ngày 5.1.2021 sẽ quyết định đảng nào giành quyền kiểm soát Thượng viện. Ở cuộc đối đầu thứ nhất, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa David Perdue sẽ đấu với ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff. Cặp thứ 2 là cuộc đua giữa thượng nghị sĩ Cộng hòa Kelly Loeffler và đối thủ Dân chủ Raphael Warnock. Trong trường hợp cả hai ứng viên Cộng hòa đều thua và số ghế cân bằng 50-50, ứng viên phó tổng thống đắc cử là người nắm lá phiếu quyết định.  
Vi Trân
Tại Mỹ, một ứng cử viên trở thành tổng thống bằng cách giành được hơn 270 phiếu đại cử tri trên tổng cộng 538, thay vì số lá phiếu phổ thông trên toàn quốc. Truyền thông Mỹ cho biết ông Biden nhận được 306 phiếu đại cử tri so với 232 của ông Trump. Các đại cử tri sẽ có cuộc họp tại 50 bang và thủ đô Washington D.C trong cùng ngày 14.12 để bỏ phiếu chứng nhận chiến thắng của ông Biden.
“Ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri. Các bang tiếp tục chứng nhận kết quả bầu cử, đại cử tri đoàn sẽ họp để phê chuẩn kết quả đó.
Ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.2021”, ông Michael Gwin, phát ngôn viên ban vận động tranh cử của ông Biden, nói khi được hỏi về bình luận kể trên của Tổng thống Trump.
Đến nay, hàng loạt đơn kiện từ ban vận động tái tranh cử của ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử tại nhiều bang không giành được bất kỳ thắng lợi nào trước tòa, theo AFP. Với áp lực gia tăng từ nội bộ đảng Cộng hòa, ông Trump hồi đầu tuần này đã đồng ý để quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden được chính thức tiến hành. Ông Biden đang xúc tiến xây dựng bộ máy chính phủ của mình, chọn một số cựu quan chức dưới thời Tổng thống Barack Obama cho một số vị trí quan trọng.

Trông đợi gì về chính sách ngoại giao của Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden?

Ông Biden nói trong 100 ngày đầu tiên lên nắm quyền, ông sẽ tập trung vào công tác ứng phó đại dịch Covid-19, loại bỏ các chính sách của Tổng thống Trump “gây tổn hại” đến môi trường và thúc đẩy dự luật mở đường cho hàng triệu người nhập cư không giấy tờ trở thành công dân Mỹ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.