Ông Pompeo nói Mỹ, Ấn Độ phải tập trung vào mối đe dọa từ Trung Quốc

27/10/2020 15:53 GMT+7

Mỹ và Ấn Độ phải phối hợp cùng nhau để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc đối với nền an ninh, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố vào ngày 27.10, trước khi hội đàm với các quan chức cấp cao Ấn Độ.

"Hôm nay là cơ hội mới để hai nền dân chủ lớn xích lại gần nhau hơn", ông Pompeo. Tuyên bố được đưa ra trước khi ông Pompeo có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), theo Reuters.
Ông Pompeo nói hai bên có nhiều vấn đề để thảo luận trong hôm nay: hợp tác chống lại đại dịch Covid-19 “bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc)” và đối phó các mối đe dọa từ Trung Quốc đối với nền an ninh và tự do nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định cho toàn khu vực.

Tại Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cảnh báo về "nguy cơ" Trung Quốc

Ông Pompeo cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đến New Delhi vào ngày 26.10 để tiến hành cuộc đối thoại chiến lược thường niên.
Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Esper nói: “Trọng tâm của chúng tôi hiện tại là thể chế hóa và chính quy hóa hợp tác để đáp ứng những thách thức mới và duy trì nguyên tắc đảm bảo khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.
Hai bên sau đó sẽ ký một thỏa thuận quân sự cho phép Ấn Độ truy cập dữ liệu bản đồ và vệ tinh tiên tiến của Mỹ với độ chính xác cao hơn để hỗ trợ cho việc vận hành hệ thống tên lửa và máy bay không người lái.
Chuyến thăm của ông Pompeo diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Ấn Độ-Trung Quốc gia tăng sau vụ đụng độ ở khu vực biên giới tranh chấp trên dãy núi Himalaya hồi tháng 6, khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng và chưa rõ số thương vong của Trung Quốc, theo Reuters.
Trong tháng này, Ấn Độ đã mời Úc tham gia các cuộc tập trận hải quân thường niên do nước này tổ chức cùng với Mỹ và Nhật Bản. New Delhi bác bỏ mối lo ngại từ Bắc Kinh cho rằng các cuộc tập trận gây bất ổn trong khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy hợp tác với các đồng minh "Bộ Tứ" nhằm đối phó Trung Quốc

Trong chuyến công du trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3.11, Ngoại trưởng Pompeo nỗ lực thúc đẩy các đồng minh và đối tác chống lại sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, theo Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc và xem đó là một phần quan trọng trong chiến dịch vận động tái tranh cử của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.