Ông Biden vượt qua Tổng thống Trump ở bang chiến địa Wisconsin: điều gì đã xảy ra?

Khánh An
Khánh An
04/11/2020 21:27 GMT+7

Việc tỷ lệ phiếu ủng hộ các ứng viên thay đổi được cho là do thời gian kiểm phiếu bầu sớm và phiếu gửi qua thư của từng bang.

Tại bang chiến địa Wisconsin, với khoảng 97% số phiếu đã được kiểm, ông Biden đang dẫn trước với gần 21.000 phiếu, chiếm 49,6% so với tỷ lệ 48,9% của ông Trump. Trước đó, hầu như suốt đêm 3.11 (giờ địa phương), thống kê cho thấy Tổng thống Trump luôn dẫn trước trên 100.000 phiếu.

Ông Biden có thể giành được thêm từ Tổng thống Trump 10 phiếu đại cử tri của Wisconsin?

Theo nhà báo Phil Mattingly của Đài CNN, câu trả lời nằm ở số phiếu được bầu qua thư. Hạt Milwaukee là trung tâm đô thị chính và là hạt lớn nhất ở Wisconsin, chiếm khoảng 16% dân số bang.
Tại đây có biên độ hẹp hơn giữa 2 ứng viên trong suốt đêm. “Và sau đó các phiếu vắng mặt được kiểm, rồi các phiếu bầu sớm qua thư. Đột nhiên, khoảng cách dẫn đầu của ông Trump bắt đầu thu hẹp”, theo ông Mattingly.
Điều tương tự cũng xảy ra tại hạt Brown. Tổng thống Trump vẫn dẫn đầu tại hạt thiên về Cộng hòa này, nhưng ông Biden được thêm phiếu nhờ các phiếu bầu qua thư tại Green Bay, nơi có một văn phòng của đảng Dân chủ.
“Câu hỏi lớn là Tổng thống Trump sẽ kiếm đâu ra 20.000 phiếu? Câu trả lời không có nhiều lựa chọn vì nhiều phiếu bỏ qua thư ủng hộ đảng Dân chủ”, ông Mattingly phân tích.

Michigan chuyển sắc xanh, đe dọa cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Trump

Kỳ bầu cử lần này có số phiếu bỏ qua thư và phiếu bầu sớm cao chưa từng thấy do đại dịch Covid-19. Kết quả là tại một số bang chiến địa trọng yếu, các kết quả sớm có thể xoay chuyển khi nhiều phiếu được kiểm dần.
Theo CNN, đây không phải là dấu hiệu của bất thường hay gian lận, mà chỉ phản ánh cách kiểm phiếu của mỗi bang. Một số bang xử lý các phiếu bầu sớm trước, trong khi một số lại để sau cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.