Ông Biden: Mỹ đã trở lại và sẽ củng cố liên minh ở châu Á

Khánh An
Khánh An
25/11/2020 08:55 GMT+7

Ứng viên Dân chủ Joe Biden cho biết Mỹ sẽ củng cố liên minh ở châu Á và theo chủ nghĩa đa phương trong chính sách đối ngoại.

Phát biểu tại quê nhà ở thành phố Wilmington (bang Delaware), ứng viên Dân chủ Joe Biden cho biết nước Mỹ “sẵn sàng lãnh đạo” trên trường quốc tế, đồng thời cam kết củng cố liên minh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Theo Reuters ngày 25.11, trái với chính sách “nước Mỹ trước tiên”, ông Biden cam kết sẽ cùng phối hợp với các đồng minh, khi giới thiệu chính sách đối ngoại và các ứng viên cho đội ngũ an ninh quốc gia.
Sau khi chọn cố vấn lâu năm Antony Blinken cho vị trí ngoại trưởng trong chính quyền tương lai, ứng viên Dân chủ cho biết chính quyền mới sẽ từ bỏ “các tư tưởng cũ kỹ và thói quen không thay đổi” trong cách tiếp cận về đối ngoại.

"Đội hình" của Tổng thống tân cử Joe Biden ra mắt thế giới: "Nước Mỹ đã trở lại"

“Đó là đội ngũ phản ánh việc nước Mỹ trở lại, sẵn sàng dẫn đầu thế giới, không rút lui, một lần nữa ngồi ở đầu bàn, sẵn sàng đương đầu với kẻ thù và không từ bỏ các đồng minh, sẵn sàng đứng lên bảo vệ các giá trị của chúng ta”, ông nhấn mạnh.
Theo Reuters, thế giới đã thay đổi nhiều kể từ khi đảng Dân chủ điều hành Nhà Trắng cách đây 4 năm. Trung Quốc đang trỗi dậy, trong khi Nga cũng tỏ ra cứng rắn hơn, còn sức ảnh hưởng của Mỹ giảm dần do rút khỏi nhiều hiệp ước.
Chính sách ngoại giao của Mỹ nếu được đặt dưới sự điều hành của ông Biden có thể sẽ theo hướng tiếp cận đa phương và ngoại giao hơn, vì mối quan hệ với các đồng minh quan trọng, bên cạnh việc theo đuổi các vấn đề như chống biến đổi khí hậu.
Ông Biden chia sẻ ấn tượng khi điện đàm với lãnh đạo khoảng 20 nước “về việc họ trông mong Mỹ sẽ tái khẳng định vai trò lịch sử dẫn đầu toàn cầu”.
Trả lời NBC trong buổi phỏng vấn đầu tiên sau khi giành đa số phiếu, ông Biden cho biết nước Mỹ đang đối diện một thế giới khác hẳn so với thời ông làm phó tổng thống cùng Tổng thống Barack Obama.
Về đối nội, ông nhấn mạnh mong muốn đất nước hòa hợp, sau khi cho hay ông thậm chí từng cân nhắc sẽ bổ nhiệm một thành viên đảng Cộng hòa từng bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump.

[VIDEO] Bầu cử Mỹ 2020: ông Biden đề xuất chính sách gì nếu thay thế Tổng thống Trump?

Trong diễn biến liên quan, một quan chức chính phủ Mỹ cho hay Nhà Trắng đã duyệt cho ông Biden nhận các báo cáo tình báo hằng ngày dành cho tổng thống.
Như vậy, ông Biden được tiếp cận với các báo cáo tình báo mới nhất về các mối đe dọa an ninh quốc gia lớn trên toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.