Ông Biden hé lộ chính sách đối phó Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
02/12/2020 15:23 GMT+7

Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ không vội dỡ bỏ thuế suất đối với hàng hóa của Trung Quốc .

Tổng thống tân cử Joe Biden cho biết ông sẽ theo đuổi chính sách nhắm vào “các hành vi lạm dụng” của Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, thương mại và chuyển giao công nghệ.
Trả lời phỏng vấn cây bút Thomas Friedman của tờ The New York Times trong bài bình luận đăng ngày 2.12, ông cho biết chiến lược tốt nhất trong đối phó với Trung Quốc là trước hết cần đưa các đồng minh về “cùng một trang”.

Ông Joe Biden sẽ tiếp tục đánh thuế Trung Quốc?

“Một ưu tiên lớn của tôi trong những tuần đầu tiên trên cương vị tổng thống là cố gắng đưa chúng ta trở lại cùng một trang với các đồng minh”, ông chia sẻ.
Ông Biden cho biết chính sách đối phó Trung Quốc sẽ nhằm vào các hành vi như “đánh cắp sở hữu trí tuệ, phá giá hàng hóa, trợ cấp bất hợp pháp đối với các tập đoàn và chuyển giao công nghệ mang tính cưỡng ép” từ các công ty Mỹ sang các đối tác Trung Quốc.
Liên quan xung đột thương mại song phương, tổng thống tân cử cho hay ông sẽ không vội hành động ngay trong việc dỡ bỏ thuế suất đối với hàng hóa của Trung Quốc trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 do đương kim Tổng thống Donald Trump ký kết với Trung Quốc.
“Tôi sẽ không có động thái tức thời nào, với chính sách thuế cũng vậy. Tôi sẽ không khiến các lựa chọn của mình mang tính định kiến”, ông Biden chia sẻ.
Theo thỏa thuận, Trung Quốc đồng ý tăng mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ ít nhất là 200 tỉ USD trong giai đoạn 2020-2021. Bên cạnh đó, Mỹ sẽ duy trì thuế suất 25% đối với 250 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc đáp trả thuế đối với hơn 100 tỉ USD hàng hóa của Mỹ.

Ông Biden sẽ làm gì với Trung Quốc - thách thức đối ngoại lớn nhất nhiệm kỳ tổng thống?

Ông Biden cho biết chính phủ tương lai sẽ tập trung đầu tư vào Mỹ trước tiên, trong đó có các lĩnh vực năng lượng, công nghệ sinh học, vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo và các lĩnh vực nghiên cứu quy mô lớn. “Tôi sẽ không tham gia bất cứ thỏa thuận thương mại mới nào cho đến khi chúng ta đầu tư lớn tại quê nhà, cho lực lượng lao động của chúng ta và cho giáo dục”, ông nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.