Ông Biden chính thức được phép tiến hành quy trình tiếp nhận quyền lực

Khánh An
Khánh An
24/11/2020 06:56 GMT+7

Ứng viên Dân chủ Joe Biden chính thức được tiến hành quy trình tiếp nhận quyền lực từ chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Donald Trump.

Đài CNN ngày 24.11 đưa tin Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) vừa thông báo với ông Joe Biden rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẵn sàng bắt đầu quy trình chuyển giao quyền lực chính thức.
Thông báo được đưa ra trong thư của người đứng đầu GSA Emily Murphy, và là bước đầu tiên chính quyền Mỹ công nhận thất bại của ông Trump, sau hơn 2 tuần ông Biden tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Bà Murphy cho biết bà không bị Nhà Trắng gây áp lực phải hoãn quy trình chuyển giao chính thức, và không đưa ra quyết định “vì sợ hay thiên vị”.

Tổng thống Trump chỉ đạo cấp dưới hợp tác chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden

“Vui lòng biết rằng tôi đưa ra quyết định độc lập, dựa trên luật pháp và những điều đã có. Tôi chưa bao giờ bị áp lực trực tiếp hay gián tiếp từ bất cứ quan chức nào, bao gồm những người làm việc tại Nhà Trắng hay GSA liên quan đến nội dung hay thời điểm ra quyết định. Nói rõ là tôi không nhận chỉ đạo nào để trì hoãn quyết định”, bà khẳng định.
Lá thư thể hiện bà Murphy chính thức công nhận chiến thắng của ông Biden. Điều này sẽ cho phép quy trình chuyển giao quyền lực chính thức bắt đầu, cho phép các quan chức trong chính quyền hiện tại phối hợp với đội ngũ của ông Biden và cung cấp hàng triệu USD ngân sách cho việc chuyển giao.
Trong thư, bà Murphy cho rằng quy định về việc xác định ứng viên giành chiến thắng còn chưa rõ và cần được cập nhật.
“GSA không quyết về kết quả của tranh chấp pháp lý hay kiểm phiếu lại, cũng như không quyết định rằng các vụ việc đó hợp lý hay công bằng. Đây là chuyện của Hiến pháp, luật pháp liên bang và luật của tiểu bang”, bà cho biết thêm.

Ông Biden sẽ bổ nhiệm nữ bộ trưởng tài chính đầu tiên của nước Mỹ

Dự kiến đội ngũ của ông Biden sẽ bắt đầu tiếp xúc với các quan chức liên bang để thảo luận về cách đối phó đại dịch Covid-19, an ninh quốc gia và các vấn đề khác, theo Reuters dẫn lời quan chức Yohannes Abraham phụ trách chuyển giao phía ông Biden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.