Nỗ lực cuối cùng của Tổng thống Trump

24/11/2020 06:00 GMT+7

Hy vọng xoay chuyển cục diện của Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện không mấy sáng sủa, song nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của ông vẫn chưa bỏ cuộc.

Hãng AP hôm qua đưa tin các luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nộp đơn kháng cáo phán quyết của Thẩm phán liên bang Pennsylvania Matthew Brann lên tòa phúc thẩm. Động thái trên diễn ra sau khi Thẩm phán Brann cho phép Pennsylvania tiến hành xác nhận chiến thắng của ứng viên tổng thống Joe Biden và bác bỏ đơn kiện của phía ông Trump vốn cáo buộc có gian lận lá phiếu phổ thông tại bang này. Thẩm phán Brann nói rằng những cáo buộc trong đơn kiện của phía ông Trump mang tính suy đoán và những lập luận pháp lý không có cơ sở.

Áp lực nhận thua gia tăng, Tổng thống Trump vẫn đi chơi golf

Trong khi đó trên Twitter, Tổng thống Trump cho hay các nhà điều tra của ông đã phát hiện nhiều phiếu bầu gian lận đủ giúp đảo ngược kết quả bầu cử. “Tại sao Joe Biden lại nhanh chóng thành lập nội các khi mà các nhà điều tra của tôi vừa phát hiện hàng trăm ngàn phiếu bầu gian lận, đủ để “lật ngược” kết quả tại ít nhất 4 bang, từ đó giúp tôi thừa sức giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này”, Tổng thống Trump viết trên Twitter tối 22.11. Mới đây nhất, Tổng thống Trump cũng viết trên Twitter sáng 23.11 với nội dung rằng có quá nhiều phiếu gian lận ở những bang chiến địa, đồng thời khẳng định ông sẽ tái đắc cử.
Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra giữa lúc bang Wisconsin đang tiếp tục kiểm lại phiếu, theo Đài Fox News. Truyền thông Mỹ tuyên bố ông Biden chiến thắng tại Wisconsin. Tuy nhiên, ông Trump từ chối công nhận kết quả này và cáo buộc phe Dân chủ gian lận. Giới chức bầu cử ở Wisconsin cũng cho rằng việc kiểm phiếu lại theo yêu cầu của nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump sẽ không thể đảo ngược kết quả ban đầu.
CNN hôm qua đưa tin Georgia cũng sẽ tiến hành thêm một cuộc kiểm phiếu lại sau khi phía Tổng thống Trump đưa ra yêu cầu vào ngày 21.11. Kết quả kiểm phiếu bằng tay trước đó tại Georgia vẫn cho kết quả ông Biden dẫn trước ông Trump.
Còn tại bang Michigan - nơi ông Biden dẫn trước ông Trump, trong một bức thư gửi đi ngày 21.11, Chủ tịch Ronna McDaniel của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) và Chủ tịch đảng Cộng hòa ở bang Michigan Laura Cox đã hối thúc Ủy ban Vận động bỏ phiếu của bang Michigan hoãn chứng nhận kết quả bầu cử trong vòng 14 ngày, để tiến hành kiểm phiếu lại tại Wayne - hạt lớn nhất của Michigan, trước các cáo buộc về “những bất thường chưa được xác minh” tại đây, Reuters đưa tin.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia: đảng Cộng hòa nên lo cho nước Mỹ thay vì cho ông Trump

Theo kế hoạch, Ủy ban Vận động bỏ phiếu của Michigan, gồm 2 thành viên Dân chủ và 2 thành viên đảng Cộng hòa, nhóm họp ngày 23.11 để chứng nhận kết quả bầu cử. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn chứng nhận kết quả bầu cử ở Michigan. Theo BBC, thêm một đồng minh của Tổng thống Trump là cựu Thống đốc Chris Christie của bang New Jersey ngày 22.11 kêu gọi ông chấm dứt khiếu kiện.
Ông Biden chuẩn bị công bố nhân sự nội các
Dù Tổng thống Trump chưa thừa nhận thất cử, ông Joe Biden đang xúc tiến việc thành lập nội các, và được cho sẽ công bố các vị trí then chốt đầu tiên vào ngày 24.11 (giờ Mỹ). Đó là thông tin do ông Ron Klain, người được chọn làm chánh văn phòng nội các vào thời điểm ông Biden nhậm chức tổng thống Mỹ, chia sẻ khi tham gia chương trình của Đài ABC hôm 22.11.
Theo Reuters, vị trí ngoại trưởng sẽ thuộc về ông Antony Blinken, thứ trưởng ngoại giao từ năm 2015 - 2017. Bà Linda Thomas-Greenfield, cựu trợ lý ngoại trưởng, nhiều khả năng được chọn cho vị trí đại sứ Mỹ tại LHQ. Còn chiến lược gia kỳ cựu về chính sách ngoại giao Jake Sullivan sẽ là cố vấn an ninh quốc gia nhiệm kỳ kế tiếp. Hồi tuần trước, ông Biden cũng tiết lộ đã chọn được nhân sự cho chức bộ trưởng tài chính, và theo các nguồn thạo tin, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Janet Yellen đang là ứng viên sáng giá cho vị trí này.
Về lễ nhậm chức dự kiến vào ngày 20.1.2021, ông Klain cho hay đội ngũ của ông Biden đã lên kế hoạch thu hẹp quy mô buổi lễ so với các sự kiện truyền thống trước đây, và có thể dựa trên các biện pháp cũng như mô hình đã được vận dụng khi tổ chức Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vừa qua. “Chắc chắn phải có sự điều chỉnh. Chúng tôi bắt đầu tham vấn giới lãnh đạo lưỡng viện quốc hội Mỹ về vấn đề này”, ông Klain cho biết, nhằm tránh nguy cơ lễ nhậm chức có thể biến thành một sự kiện “siêu lây lan” Covid-19.
H.G
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.