Những thành phố nào thân thiện với người đi bộ nhất thế giới?

Khánh An
Khánh An
15/10/2020 15:03 GMT+7

Các chuyên gia cho rằng việc dễ đi bộ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe , kinh tế cộng đồng và giảm ô nhiễm, tai nạn giao thông.

Tờ The Guardian ngày 15.10 dẫn báo cáo của Viện Chính sách Giao thông và Phát triển (ITDP-Mỹ) cho thấy những thành phố dễ đi bộ nhất là Hồng Kông, Moscow và Paris.
Đánh giá được thực hiện đối với gần 1.000 thành phố trên thế giới, dựa trên tiêu chí về tỷ lệ người dân sống gần những nơi không có xe hơi trong vòng 100 m như các công viên, phố đi bộ và quảng trường.
Yếu tố này giúp tăng cường sức khỏe, thúc đẩy kết nối cộng đồng và tăng cường an toàn cho người đi bộ. Hồng Kông đứng đầu với tỷ lệ lên đến 85%. Xếp thứ 4 và thứ 5 lần lượt là Bogota (Colombia) và London.
Bên cạnh đó, báo cáo còn đánh giá tỷ lệ người dân sống trong vòng 1 km cách các cơ sở giáo dục và y tế. Theo tiêu chí này, các vị trí xếp hạng lần lượt là Paris, Lima (Peru), London, Santiago (Chile) và Bogota.
Kích cỡ trung bình của các khối nhà cũng được dùng làm tiêu chí đánh giá vì các khối nhà nhỏ hơn giúp mọi người dễ đi bộ thẳng đến đích thay vì đi vòng qua các khu nhà lớn. Theo thước đo này, các thành phố trong bảng tổng sắp lần lượt là Bogota, Lima, Karachi(Pakista) và Tokyo.
Theo ITDP, yếu tố dễ đi bộ rất quan trọng để cải thiện sức khỏe, cắt giảm giao thông phát thải khí nhà kính, xây dựng cộng đồng địa phương và nền kinh tế mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, rất ít thành phố ưu tiên đi bộ trong khi lại đầy xe hơi.
Trong số các thành phố có dân số trên 5 triệu người, chỉ có Bogota nằm trong nhóm 5 vị trí dẫn đầu nếu xét về cả 3 tiêu chí. Báo cáo cho thấy những nơi đi bộ dễ và an toàn là nơi ít ô nhiễm không khí, ít người béo phì, trẻ em vui chơi nhiều hơn, ít tai nạn giao thông, doanh nghiệp địa phương làm ăn tốt hơn và giảm bất bình đẳng.
Bên cạnh đó, báo cáo lưu ý rằng có đến gần 230.000 người đi bộ thiệt mạng trong các vụ va chạm trên đường trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.