Những người gốc Việt mang bữa ăn nóng đến bệnh viện ở Thung lũng Silicon

24/05/2020 19:00 GMT+7

Các chủ nhà hàng người Việt tại Thung lũng Silicon, bang California (Mỹ), suốt 2 tháng qua đã hợp sức gửi hàng ngàn bữa ăn nóng hổi cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 .

Theo trang San José Spotlight, chị Phan Tiểu Vân là một trong những người bận rộn đưa những món ăn từ các nhà hàng Việt đến nhiều bệnh viện trong vùng. Ban đầu, chị Vân cùng với nhóm bạn thân tổ chức quyên góp thiết bị bảo hộ y tế (PPE), khẩu trang, nước rửa tay, cho các nhân viên tuyến đầu. Tuy nhiên, sau khi tình cờ nghe được những câu chuyện về nhiều y, bác sĩ làm việc ở trung tâm điều trị đặc biệt (ICU) của các bệnh viện, chị nghĩ ra sáng kiến mới. “Công việc của họ rất cực nhọc. Thế nhưng một số người buộc phải nấu sẵn phần ăn ở nhà và mang lên bệnh viện vì căng tin đóng cửa. Tôi nảy ra ý định thay vì quyên góp thêm thiết bị bảo hộ, chúng tôi sẽ nấu ăn cho họ”, chị Vân chia sẻ với trang San José Spotlight.
Sau khi lên tiếng vận động trong cộng đồng người Việt, chị Vân nhận được nhiều phản hồi, các chủ nhà hàng đến tiệm trà đều đề nghị được giúp sức. Nhà hàng Phở Hà Nội đã cung cấp 4.000 phần phở nóng cho các nhân viên y tế. Các tiệm trà ở San Jose, như Vampire Penguin, Teahee và Kay’s Tea House, góp 2.000 phần nước uống. Các phần ăn và thức uống đã được chuyển đến Trung tâm y tế Kaiser Permanente, Trung tâm y tế khu vực, Trung tâm y tế Thung lũng Silicon, Bệnh viện O’Connor và nhiều nơi khác.
Chủ nhà hàng Phở Hà Nội, bà Huyền “Helen” Nguyễn, cho hay việc nấu ăn tại nhà hàng ở TP.Cupertino là nỗ lực chung của tất cả nhân viên và người thân trong gia đình. Còn bà Quỳnh Lê, chủ nhà hàng Nam Giao ở San Jose, đã buộc phải đóng cửa theo lệnh của chính quyền. Tuy nhiên, một tuần sau, các nhân viên xin được quay lại làm việc để nuôi gia đình. Bà quyết định mở cửa lại nhưng không phải để kinh doanh mà là tặng phần ăn cho các bệnh viện. Bên cạnh hoạt động hỗ trợ y, bác sĩ có bữa ăn ngon, nhà hàng Nam Giao còn tặng phần ăn cho nhiều người vô gia cư ở Thung lũng Silicon. “Đó là trách nhiệm của tôi, phải làm gì đó cho cộng đồng này”, bà chia sẻ.
Chuyên gia trị liệu hô hấp Loan Võ tại Bệnh viện O’Connor ở San Jose, là người kết nối chị Vân với nhiều bệnh viện trong khu vực. “Khi nhận được phần ăn, chúng tôi cảm thấy được sự quan tâm của cộng đồng. Và chúng tôi thật sự được an ủi”, bà Loan bày tỏ.
Trang Berkeleyside mới đây chia sẻ về tấm lòng vì cộng đồng của chủ nhà hàng gốc Việt Tee Tran (34 tuổi) ở bang California trong lúc dịch Covid-19 hoành hành. Anh Tee hiện sở hữu nhà hàng phục vụ các món ăn Việt mang tên Monster Phở tại TP.Oakland và một chi nhánh ở TP.Emeryville, đều thuộc California. Monster Phở đã cung cấp miễn phí cà phê Việt cho những bác sĩ và nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch đặt món tại nhà hàng.
Anh Tee lập dự án kêu gọi cộng đồng quyên góp PPE cho nhân viên y tế tuyến đầu. Nếu một khách hàng của Monster Phở mang đến tặng PPE, họ sẽ được giảm 50% tổng số tiền đặt món ăn. Ngoài ra, anh Tee và các nhân viên đã nấu 1.000 món ăn trong 3 tuần cho Tổ chức ứng phó thảm họa toàn cầu World Central Kitchen. Anh Tee còn hỗ trợ cộng đồng bằng nhiều cách khác, như tặng khách hàng lớn tuổi rau quả. Anh Tee cho hay đây là dịp để anh và gia đình đền đáp cộng đồng.
Văn Khoa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.