Nhật Bản không tham gia hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân

26/10/2020 14:00 GMT+7

Nhật Bản tuyên bố sẽ không gia nhập hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân, quyết định có thể bị coi là trái với quan điểm chống hạt nhân của nước này.

“Chúng tôi tin rằng với tình hình an ninh ngày càng gay go xung quanh Nhật Bản, sẽ thích hợp khi đạt những tiến bộ thực tế và ổn định về giải giới hạt nhân trong khi vẫn duy trì và tăng cường khả năng răn đe để đối phó với các mối đe dọa”, chánh văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato nói trong cuộc họp báo ngày 26.10.
Theo tờ The Mainichi, ông Kato cho biết Nhật Bản chia sẻ mục đích chung với hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân nhưng có sự khác biệt trong cách tiếp cận với vấn đề này nên sẽ không tham gia ký kết.
Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân đã được 84 nước ký kết và sẽ có hiệu lực vào ngày 22.1.2021 sau khi có 50 nước phê chuẩn. Honduras là nước thứ 50 phê chuẩn vào hôm 24.10. Tất cả những cường quốc hạt nhân đều không tham gia hiệp ước lịch sử nhưng bị coi là chủ yếu mang tính biểu tượng này.

Nga công bố video vụ thử "bom Sa hoàng" mạnh gấp 3.300 lần bom phá hủy Hiroshima

Nhật Bản là nước duy nhất từng bị tấn công hạt nhân và đã nỗ lực để thể hiện là nước tiên phong trong việc không phổ biến và giải giới hạt nhân.
Tuy nhiên, Nhật Bản cũng đang phải dựa vào lá chắn hạt nhân của Mỹ để ngăn ngừa mối đe dọa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên, do đó không thể tham gia hiệp ước cấm sản xuất, sử dụng và lưu trữ vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.