Nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát, tướng Iran nghi Mỹ, Israel là thủ phạm

Văn Khoa
Văn Khoa
28/11/2020 09:25 GMT+7

Chỉ huy lục quân Iran thiếu tướng Abdolrahim Mousavi khẳng định “bàn tay tội ác” của Mỹ và Israel “bị nhìn thấy rõ ràng” trong vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh (59 tuổi), theo hãng tin ILNA (IRAN) ngày 27.11.

Ông Fakhrizadeh, một trong những nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng nhất của Iran, bị ám sát vào ngày 27.11 trong một cuộc tấn công nhắm vào xe của ông này bên ngoài thủ đô Tehran, theo Bộ Quốc phòng Iran. Nhà khoa học Fakhrizadeh bị thương nặng khi các kẻ tấn công nhắm vào xe của ông trước khi có cuộc đọ súng với đội an ninh của ông. Ông đã được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi.

Iran dọa trả đũa sau khi chuyên gia hạt nhân bị ám sát, nghi do Israel

Vết máu tại hiện trường vụ ám sát nhà khoa học Iran Mohsen Fakhrizadeh ở bên ngoài Tehran ngày 27.11

Reuters

Giới chức Iran thề trả thù cho nhà khoa học Fakhrizadeh và cáo buộc Israel đứng sau vụ này. Trong đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố “có chỉ dấu nghiêm trọng về vai trò của Israel” trong vụ ám sát.

Hiện trường vụ ám sát nhà khoa học Iran Mohsen Fakhrizadeh ở bên ngoài Tehran ngày 27.11

Reuters

Ngoài ra, chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami nghi ngờ Israel “lập kế hoạch và chỉ đạo” vụ ám sát ông Fakhrizadeh. Ông Salami tuyên bố đang có kế hoạch tiến hành “cuộc trả thù và trừng phạt những thủ phạm gây ra tội ác này”, theo trang tin Al Arabiya English. Trong khi đó, văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay không bình luận về vụ ám sát ông Fakhrizadeh. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Mỹ.

Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh nếu Tổng thống Trump tấn công cơ sở hạt nhân

Thủ tướng Netanyahu từng mô tả ông Fakhrizadeh là cha đẻ của chương trình vũ khí hạt nhân Iran. Ông Fakhrizadeh cũng từng bị một nghị quyết về Iran năm 2017 của Liên Hiệp Quốc xem là người có liên quan các hoạt động tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Tehran lâu nay bác bỏ cáo buộc nước này vũ khí hóa năng lượng hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.