Người Việt ở Thụy Sĩ: phố xá vắng vẻ, giữ khoảng cách an toàn 2 m giữa đại dịch COVID-19

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/03/2020 11:35 GMT+7

Thụy Sĩ là một trong những nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nhất vì dịch COVID-19 . Nước này đã huy động lực lượng quân sự chưa từng thấy từ thời chiến để giúp ngăn dịch lây lan.

Tính đến ngày 20.3, có khoảng 4.800 ca COVID-19 tại Thụy Sĩ trong đó 43 người tử vong và số ca nhiễm mới ngày càng tăng nhanh. Dân số nước này tính đến năm 2019 là 8,57 triệu người
Trả lời Thanh Niên, chị Ngô Minh Thảo sống tại thành phố Zurich cho biết chính quyền Thụy Sĩ đã ban hành lệnh cấm các hoạt động công cộng, cá nhân từ ngày 17.3 đến ngày 19.4. Toàn bộ người dân, đặc biệt là người lớn tuổi và người bị bệnh được khuyến cáo nên ở nhà.

Người dân được khuyến cáo nên ở nhà trừ trường hợp cần thiết phải ra ngoài

NVCC

Khu vực trung tâm Zurich vắng bóng người trong đợt dịch COVID-19

NVCC

Người vi phạm quy định cấm tụ tập nơi công cộng có thể bị phạt 100 CHF (2,3 triệu đồng)

NVCC

Mọi nhà hàng, trung tâm thể thao, văn hóa đều bị đóng cửa. Những cơ sở kinh doanh chủ chốt như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc, ngân hàng, bưu điện được phép hoạt động, còn lại đều phải ngừng kinh doanh.
Chị Thảo cho hay người dân không bị cấm ra ngoài nhưng được khuyến cáo nên hạn chế hết mức. Mặt khác, chị nói không thấy cảnh khan hiếm giấy vệ sinh như ở một số nước khác. Các kệ hàng trong siêu thị luôn đầy hàng hóa để phục vụ người dân.

Người mua hàng tại một siêu thị được yêu cầu đứng cách nhau ít nhất 2 mét

NVCC

Bảng hướng dẫn cách phòng tránh dịch COVID-19 và nước rửa tay trước một siêu thị

NVCC

Mới đây, chính quyền một số vùng cấm luôn người trên 65 tuổi rời khỏi nhà, trừ khi đi khám bệnh, sau khi một số người không tuân thủ khuyến cáo trước đó. Đến ngày 20.3, chính quyền liên bang ban hành lệnh cấm tụ tập quá 5 người tại nơi công cộng trên toàn quốc.

Cảnh vắng lặng bên trong ga tàu ở Zurich

NVCC

Những người không thể làm việc tại nhà, hoặc làm những công việc bắt buộc phải đến chỗ làm vẫn được đi làm

NVCC

Chị Thảo cho biết người dân phải giữ khoảng cách với nhau ít nhất 2 mét khi đi mua hàng hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nhiều cửa hàng phải giới hạn số lượng khách và có bảng thông báo khách mua hàng phải giữ khoảng cách an toàn.

Người dân giữ khoảng cách với nhau nhằm đề phòng lây nhiễm COVID-19

NVCC

Khu vực bờ sông ở Zurich thường ngày có nhiều người đến vui chơi nhưng trở nên vắng người từ khi dịch COVID-19 bùng phát

NVCC

Bên cạnh đó, chính quyền cũng có biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho hệ thống y tế. “Bệnh nhân trên 60 tuổi được đưa đến bệnh viện điều trị. Những người dưới 60 tuổi tự cách ly tại nhà và được bệnh viện gửi thuốc, khẩu trang, nước rửa tay đến. Tuy nhiên, họ vẫn có thể gọi cấp cứu nếu bệnh trở nặng”, chị Thảo cho biết.
Chị Thảo chia sẻ đã dự tính nhân cơ hội nhà trường đóng cửa dài ngày để đưa gia đình về Việt Nam thăm người thân. Tuy nhiên, do việc di chuyển tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm COVID-19 nên chị quyết định ở lại.

Giáo viên tranh thủ sửa chữa bàn ghế trong những ngày trường đóng cửa

NVCC

Theo trang swissinfo.ch, Thụy Sĩ đã huy động 8.000 lính để hỗ trợ lực lượng cảnh sát trong việc chống dịch COVID-19. Đây được cho là lần huy động quân lớn nhất tại Thụy Sĩ từ Thế chiến 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.