Đất đá mặt trăng, 1 USD cũng mua được?

Khánh An
Khánh An
04/12/2020 14:55 GMT+7

Giá mua mang tính tượng trưng vì mục đích chính là tạo tiền lệ cho lĩnh vực tư nhân có thể khai thác, sở hữu và giao dịch tài nguyên trên mặt trăng và trong vũ trụ.

Hãng AFP ngày 4.12 đưa tin Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa ký hợp đồng với 4 công ty nhằm thu thập mẫu đất đá trên mặt trăng.
Theo đó, NASA sẽ mua của công ty Lunar Outpost (Mỹ) với giá 1 USD, ispace Japan (Nhật Bản) với giá 5.000 USD, ispace Europe (Luxembourg) với giá 5.000 USD và Masten Space Systems (Mỹ) với giá 15.000 USD cho số đất đá thu được.
“Tôi cho rằng việc mua lớp đất mặt trên mặt trăng từ 4 công ty với giá tổng cộng 25.001 USD là điều quá tuyệt”, ông Phil McAlister, giám đốc bộ phận bay thương mại của NASA chia sẻ.
Các công ty trên dự định sẽ thu thập đất đá trong các chuyến du hành đã được lên kế hoạch và sẽ tiến hành từ năm 2022-2023. Mỗi công ty sẽ phải thu thập khoảng 482 gram đất đá và cung cấp hình ảnh thu thập.
Vật liệu không cần chuyển về trái đất mà chỉ cần để vào hộp chứa và chuyển quyền sử dụng cho NASA, trước khi cơ quan này nhận và sử dụng.
Giải thích về giá mua thấp, ông Mike Gold, quyền phó quản trị viên NASA phụ trách quan hệ đối ngoại, cho biết mục đích chính của các giao dịch là nhằm thiết lập tiền lệ rằng lĩnh vực tư nhân có thể khai khoáng trên vũ trụ và thúc đẩy hoạt động thám hiểm, khai khoáng trong không gian.

Tàu không gian Trung Quốc thu thập đá trên "Đại dương Bão" của mặt trăng

Mỹ đang muốn thiết lập tiền lệ vì hiện không có sự đồng thuận toàn cầu nào về quyền trong không gian, trong khi chưa đạt thỏa thuận chung với Trung Quốc và Nga. Hiệp ước Không gian năm 1967 bác bỏ mọi tuyên bố chủ quyền đối với những lãnh địa ngoài trái đất, nhưng Mỹ cho rằng hiệp ước không loại trừ nỗ lực khai thác và sở hữu các tài nguyên trong vũ trụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.