Mỹ tố Nga, Iran lấy thông tin cử tri trước cuộc bầu cử tổng thống

Khánh An
Khánh An
22/10/2020 12:03 GMT+7

Mỹ cảnh báo về việc Nga và Iran tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, trong khi một công ty an ninh mạng phát hiện vụ bán thông tin của 200 triệu người Mỹ.

Hãng Reuters ngày 22.10 đưa tin giám đốc tình báo quốc gia Mỹ John Ratcliffe cho rằng Nga và Iran đều tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.
Thông báo được đưa ra tại một cuộc họp báo được tổ chức gấp rút, với sự hiện diện của giám đốc FBI Chris Wray.
Trong bối cảnh còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ tới ngày bầu cử 3.11, thông tin trên cho thấy mức độ cảnh báo của giới chức Mỹ về việc các nhân tố nước ngoài đang tìm cách làm giảm lòng tin của người dân Mỹ vào sự toàn vẹn của kỳ bầu cử, cũng như phát tán thông tin sai lệch nhằm tác động đến kết quả.

Bầu cử Mỹ 2020: Nga, Trung Quốc, Iran muốn ai đắc cử?

“Chúng tôi xác nhận rằng một số thông tin đăng ký bầu cử đã bị Iran và Nga lấy”, theo ông Ratcliffe.
Phần lớn đăng ký của cử tri là công khai, nhưng ông Ratcliffe cho hay các quan chức chính phủ đã phát hiện Iran gửi các email lừa gạt nhằm hăm dọa cử tri, kích động bất ổn xã hội và gây tổn hại Tổng thống Donald Trump.
Trước đó, các cơ quan tình báo Mỹ đã cảnh báo rằng Iran có thể can thiệp để gây tổn hại đối với Tổng thống Trump và Nga có thể giúp ông trong kỳ bầu cử sắp tới, dù phía Nga và Iran đều luôn bác bỏ các cáo buộc.
Trong diễn biến liên quan, công ty an ninh mạng toàn cầu Trustwave (trụ sở ở Mỹ) vừa phát hiện một tin tặc bán thông tin cá nhân của hơn 200 triệu người Mỹ, bao gồm dữ liệu đăng ký của 186 triệu cử tri, theo Đài NBC.
Phần lớn dữ liệu là công khai và hầu như tất cả đều thuộc diện thường xuyên được các doanh nghiệp mua bán hợp pháp. Tuy nhiên, số lượng lớn tên, địa chỉ email, số điện thoại và thông tin đăng ký cử tri được bán ở trang web đen cho thấy tội phạm và các nhân tố nước ngoài khác dễ dàng lợi dụng.
“Vào tay kẻ xấu, dữ liệu cử tri và người tiêu dùng có thể dễ dàng bị lợi dụng trong các chiến dịch gây sai lệch thông tin nhằm vào một địa phương cụ thể, thông qua mạng xã hội, email hoặc tin nhắn và gọi điện lừa đảo”, theo ông Ziv Mador, phó chủ tịch nghiên cứu an ninh tại Trustwave.
Chuyên gia này cảnh báo về nguy cơ những dữ liệu trên bị lợi dụng trước, trong và sau kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ, đặc biệt là trong trường hợp kết quả gây tranh cãi. Trustwave cho hay những thông tin trên đã được chuyển cho FBI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.