Mỹ phê chuẩn bán 3 hệ thống vũ khí cho Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
22/10/2020 08:53 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây phê chuẩn gói bán 3 hệ thống vũ khí cho Đài Loan, với tổng trị giá hơn 1,8 tỉ USD, sau khi có tin Nhà Trắng thúc đẩy 5 gói bán vũ khí tiên tiến cho Đài Loan.

Reuters hôm nay 22.10 dẫn thông báo từ Lầu Năm Góc cho hay trong 3 hệ thống vũ khí trên có bệ phóng pháo phản lực trên xe tải do nhà thầu Lockheed Martin sản xuất – Hệ thống Pháo Phản Lực Cơ động cao (HIMARS), với giá 436,1 triệu USD.
Hai hệ thống vũ khí còn lại gồm tên lửa không đối đất tầm xa của Boeing SLAM-ER, với giá ước tính hơn 1 tỉ USD; và 6 bộ phận cảm biến bên ngoài của F-16, cho phép truyền dữ liệu và hình ảnh thời gian thực từ tiêm kích đến các trạm trên mặt đất, với giá 367,2 triệu USD.

Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí 1,8 tỉ USD cho Đài Loan

Lầu Năm Góc thông báo động thái trên của Bộ Ngoại giao Mỹ sau khi Reuters hồi tuần trước loan tin Nhà Trắng đang thúc đẩy 5 gói bán khí tài tiên tiến với tổng trị giá khoảng 5 tỉ USD, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sức ép lên Trung Quốc và ngày càng có nhiều quan ngại về ý định của Bắc Kinh đối với Đài Loan.
Ngoài 3 hệ thống vũ khí nói trên, chính quyền Tổng thống Trump có thể sẽ phê chuẩn các gói bán máy bay không người lái, tên lửa đối hạm khai hỏa từ đất liền Harpoon, thủy lôi đến các vũ khí chống tấn công đổ bộ, cho Đài Loan.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 13.10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng những hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan gây tổn hại nghiêm trọng tới chủ quyền và các lợi ích an ninh của Trung Quốc, yêu cầu Mỹ hủy bỏ những hợp đồng này ngay lập tức, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.