Mỹ gia tăng khả năng tấn công cho tàu ngầm

Văn Khoa
Văn Khoa
26/11/2020 09:00 GMT+7

Hải quân Mỹ có kế hoạch trang bị vũ khí bội siêu thanh, tên lửa diệt hạm và máy bay không người lái cho đội tàu ngầm để đối phó Trung Quốc .

Vũ khí lợi hại

Quân đội Mỹ đang phát triển một loại vũ khí bội siêu thanh chung cho lục, hải và không quân. Trước mắt, phiên bản dành cho hải quân sẽ được phóng từ tàu ngầm và sau đó cũng có thể được triển khai từ những loại tàu chiến khác.
Hải quân Mỹ được cho là từng muốn bắt đầu triển khai vũ khí bội siêu thanh cho tàu ngầm lớp Ohio “đang lão hóa” vào năm 2028. Tuy nhiên, Phó đô đốc Johnny Wolfe, chỉ huy Chương trình phát triển các hệ thống chiến lược của hải quân Mỹ, mới đây tiết lộ tàu ngầm lớp Ohio có thể triển khai vũ khí bội siêu thanh với khả năng hạn chế vào năm 2025. Trong khi đó, theo kế hoạch tàu ngầm tấn công lớp Virginia sẵn sàng cho việc triển khai loại vũ khí này vào năm 2028, theo chuyên san The Diplomat.
Ngoài vũ khí bội siêu thanh, hải quân Mỹ còn có kế hoạch trang bị thêm hai loại vũ khí diệt hạm cho đội tàu ngầm ở Thái Bình Dương. Đó là phiên bản chống hạm của tên lửa hành trình Tomahawk, dự kiến được đưa vào sử dụng năm 2023; và tên lửa Harpoon, với tầm bắn tối đa 280 km.
Việc trang bị thêm hai loại tên lửa này cùng với vũ khí bội siêu thanh sẽ biến tàu ngầm lớp Virginia thành vũ khí có sức mạnh đáng gờm để đối phó những khí tài quân sự Trung Quốc đang gây quan ngại cho quân đội Mỹ, như tên lửa đạn đạo diệt hạm tầm xa DF-21D và DF-26B mà Bắc Kinh phóng tới Biển Đông hồi tháng 8, theo The Diplomat.

“Kính viễn vọng bay”

Cũng nhằm chuẩn bị khả năng đối phó Trung Quốc, hải quân Mỹ còn có “kế hoạch lớn” là biến những máy bay không người lái (UAV) nhỏ thành “kính viễn vọng bay” cho đội tàu ngầm để nâng cao tầm tấn công, theo trang Business Insider.
“Chúng tôi đang theo đuổi việc sử dụng máy bay không người lái phóng từ tàu ngầm”, Chuẩn đô đốc Blake Converse, chỉ huy lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, cho hay tại hội nghị thường niên của Tổ chức Liên đoàn tàu ngầm hải quân (Mỹ) ngày 17.11.
“Hãy xem UAV được triển khai từ tàu ngầm là kính viễn vọng biết bay có khả năng mở rộng đáng kể tầm cảm biến cơ bản của các tàu ngầm chúng ta, cung cấp dữ liệu cảm biến trở lại tàu ngầm hoặc lực lượng phối hợp chung, và có thể kéo theo tên lửa Harpoon và Tomahawk tham gia tấn công”, ông Converse cho biết.
Trong năm qua, các tàu ngầm Mỹ ở Thái Bình Dương cũng đã nhiều lần sử dụng UAV tiến hành việc tiếp tế. Hồi tháng trước, một chiếc UAV lần đầu tiên đã chuyển pin và thư chúc mừng đến tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo lớp Ohio USS Henry M.Jackson khi tàu này hoạt động gần quần đảo Hawaii.
“Mục đích của việc này là thực hiện khả năng của chúng tôi duy trì các tàu ngầm tên lửa đạn đạo trên biển và luôn sẵn sàng trong viễn cảnh trước và sau khi xung đột xảy ra, để chúng tôi có thể duy trì khả năng răn đe chiến lược của quốc gia”, ông Converse nói về cuộc diễn tập liên quan UAV và tàu USS Henry M.Jackson.
Phát hiện tàu ngầm từ trên không
Tạp chí Forbes mới đây đưa tin hải quân Mỹ đang phát triển loại radar mới khổng lồ AAS có khả năng phát hiện sóng do tàu ngầm tạo ra. Nếu được phát triển thành công, AAS có thể trang bị cho máy bay săn ngầm P-8A Poseidon, đồng nghĩa máy bay này có khả năng phát hiện tàu ngầm từ trên không. Các máy bay săn ngầm lâu nay phát hiện tàu ngầm bằng cách thả phao thủy âm xuống biển, nhưng loại phao này có tầm hoạt động hạn chế. Với AAS, P-8A có thể bao phủ khu vực rộng hàng chục ngàn ki lô mét vuông.
Nhiều chiến hạm Trung Quốc tập trận ở Biển Đông
Hôm qua 25.11, tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin hải quân Trung Quốc mới đây điều 3 tàu đổ bộ Type 071 và nhiều tàu tên lửa tàng hình Type 022 tiến hành 2 cuộc tập trận ở Biển Đông.
Cụ thể, vào ngày 18.11, 3 tàu đổ bộ Côn Lôn Sơn, Trường Bạch Sơn và Ngũ Chỉ Sơn thuộc Chiến khu Nam bộ tiến hành tập trận 4 ngày ở Biển Đông, trong đó có diễn tập bắn đạn thật, lục soát và bắt giữ tàu, theo Hoàn Cầu thời báo. Trong một cuộc tập trận khác cũng ở Biển Đông, một đội tàu tên lửa tàng hình Type 022 tiến hành cuộc diễn tập tác chiến, theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.