Mỹ âm thầm khôi phục lại hình thức xử bắn trong thi hành án tử hình?

Khánh An
Khánh An
28/11/2020 11:12 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ sửa đổi quy định liên quan đến hình thức thi hành án tử hình, không còn bắt buộc một biện pháp hiện tại là tiêm thuốc.

Hãng AP ngày 28.11 đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ đang âm thầm sửa đổi lại các biện pháp thi hành án tử hình, không còn buộc các án tử hình liên bang được thi hành bằng tiêm thuốc, mở đường cho các biện pháp khác như xử bắn và dùng khí độc.
Luật sửa đổi, được Văn phòng Đăng ký liên bang xuất bản theo quy định vào ngày 27.11 (giờ địa phương), cho phép chính phủ Mỹ thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc hoặc sử dụng “bất cứ hình thức nào được mô tả bởi luật của tiểu bang nơi áp dụng bản án”.
Chiếu theo luật pháp tiểu bang thì nhiều nơi cho phép các hình thức thi hành án tử hình khác, bao gồm ghế điện, hơi ngạt và xử bắn.
Chưa rõ liệu Bộ Tư pháp có sử dụng các hình thức nào khác cho các bản án tử hình cấp liên bang trong tương lai hay không, bên cạnh biện pháp tiêm thuốc hiện tại.

[VIDEO] Tranh cãi về án tử hình đầu tiên tại Mỹ sau 17 năm

Luật sửa đổi có hiệu lực vào ngày 24.12 được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp có 5 bản án tử hình dự kiến sẽ thi hành trong thời gian cuối của nhiệm kỳ tổng thống hiện tại, trong đó có 3 bản án dự kiến chỉ thi hành vài ngày trước khi chính quyền mới nhậm chức.
Một quan chức Bộ Tư pháp khẳng định chính quyền liên bang “sẽ không bao giờ thi hành án tử đối với một phạm nhân bằng hình thức xử bắn hoặc điện giật, trừ phi tiểu bang ủy quyền cho hình thức đó”.
Theo quan chức này, 2 bản án tử hình thi hành vào tháng 12 sẽ dùng hình thức tiêm thuốc, nhưng chưa rõ thông tin về 3 bản án sẽ thi hành vào tháng 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.