Một đại học ở Daegu cân nhắc cho sinh viên Việt về nước tránh dịch COVID-19

22/02/2020 17:30 GMT+7

Một số du học sinh Việt Nam ở Đại học Suseong tại thành phố Daegu ( Hàn Quốc ), tâm dịch COVID-19, cho biết ban giám hiệu nhà trường đang cân nhắc cho sinh viên Việt Nam về nước để tránh dịch bệnh.

Ngày 22.2, Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã ghi nhận thêm 204 trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV). Hầu hết tất cả đều liên quan đến ổ dịch ở huyện Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang và một nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) tại thành phố Daegu, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 433 người, theo Reuters.
Ban giám hiệu Đại học Suseong ở Daegu đang có chủ trương cho sinh viên Việt Nam về nước để tránh dịch. “Hiện trường đã có công văn đề nghị và có thể sang tuần sau sẽ có kết quả”, du học sinh Nguyễn Vũ Bảo tại Đại học Suseong, nói với Thanh Niên.

[VIDEO] Du học sinh Việt Nam mong Daegu không phải là "Vũ Hán thứ 2" trước dịch Covid-19

Nhiều du học sinh Việt Nam khá hoang mang và mong muốn trở về nước sau khi ban giám hiệu Đại học Suseong thông báo cho nghỉ học cho đến khi có thông báo tiếp theo. Hiện học sinh và sinh viên ở Daegu cũng đang được nghỉ đông.
“Dù nền y tế Hàn Quốc khá hiện đại nhưng nhìn chung tâm lí của các bạn đều yên tâm hơn với nền y tế Việt Nam, đặc biệt là sau khi Việt Nam không những là nước đầu tiên khống chế được SARS mà còn là quốc gia đầu tiên chữa khỏi tất cả bệnh nhân COVID-19 và đưa ra được phác đồ điều trị hoàn chỉnh”, anh Bảo nói.
“Nhìn chung, với kinh nghiệm và thực tế đã trải qua thì tôi cũng như các bạn du học sinh Việt Nam nhận thấy hệ thống y tế Việt Nam hoạt động hiệu quả khi có tình huống khẩn cấp vĩ mô như thế này. Nếu điều kiện cho phép thì tôi vẫn muốn nhân dịp này về thăm quê nhà”, theo anh Bảo.

Các nhân viên đeo khẩu trang phòng dịch đứng trước cửa hàng tại phố mua sắm Dongseong-ro ở trung tâm Daegu ngày 21.2

Reuters

Nhiều người Việt ở tâm dịch COVID-19 ở thành phố Daegu (Hàn Quốc) đã bày tỏ lo ngại trước dịch bệnh bùng phát nhưng cố gắng lạc quan và bác bỏ những thông tin đồn đoán như thực phẩm hết sạch. Anh Bảo phản ánh tình trạng ngay sau khi có thông tin bùng phát dịch bệnh, một số siêu thị lớn hết thức ăn tạm thời ở Daegu nhưng khẳng định không có chuyện khan hiếm nhu yếu phẩm.
Người Việt thường xuyên theo dõi thông tin trên truyền hình Hàn Quốc và cho biết chính phủ đã chỉ đạo cung cấp lương thực, nước, gạo và mì ăn liền để lấp đầy kệ hàng tại các siêu thị ở Daegu, tăng số lượng hơn 50% so với bình thường.
Chính vì thế, người dân có thể an tâm, không lo thiếu lương thực do hệ thống mua sắm trực tuyến, siêu thị hoạt động bình thường, ngoài trừ một số khu vực bùng phát dịch bệnh buộc phải đóng cửa để khử trừng.
Thành phố Deagu có khoảng 20 đại học và cao đẳng với số lượng học sinh hợp pháp ước tính khoảng vài chục ngàn người.

[VIDEO] Người Việt thảng thốt vì Daegu vắng lặng giữa tâm dịch Covid-19

Nguy cơ Hàn Quốc thiếu lao động vì dịch COVID-19

Trong khi đó, khu vực nơi anh Đặng Khoa đang làm việc ở Daegu là khu công nghiệp lớn nên tất cả mọi công ty vẫn đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tăng cường biện pháp đề phòng, như đo thân nhiệt và chuẩn bị sẵn đồ phòng hộ kháng khuẩn, tăng cường nước rửa tay và xịt khuẩn và chỉ một vài công ty nằm trong khu vực báo động đỏ họ cho công nhân nghỉ.
Theo anh Đặng Khoa, Bộ Tư pháp Hàn Quốc vừa thông báo là dịch bệnh sẽ dẫn thiếu lao động trầm trọng nên người Việt có thị thực lao động E9 vẫn có thể gia hạn để ở lại làm việc.
Nhiều người bạn của anh Đặng Khoa và anh Bảo cho biết gia đình bảo họ về nhà ngay lập tức do lo ngại Daegu sẽ giống như thành phố bị phong tỏa Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), nơi dịch COVID-19 bùng phát hồi cuối năm 2019.
Trong khi đó, một số người Việt sống xa tâm dịch Daegu, nhưng bài tỏ mối lo ngại trước tình hình dịch bệnh và họ không ngừng chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội.

[VIDEO] Thành phố Daegu vắng vẻ sau sự cố "siêu lây lan" ở nhà thờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.