Luật sư phía Tổng thống Trump công bố chiến lược xoay chuyển kết quả bầu cử

Văn Khoa
Văn Khoa
26/11/2020 14:03 GMT+7

Luật sư đại diện nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump công bố chi tiết chiến lược đảo ngược chiến thắng hiện nay của cựu Phó tổng thống Joe Biden ở bang chiến địa Pennsylvania và có thể ở nhiều bang khác.

Chiến lược nói trên sẽ yêu cầu một tòa án liên bang vô hiệu hóa việc chứng nhận kết quả bầu cử của bang Pennsylvania rồi sau đó làm cho nghị viên bang đồng ý chọn các đại cử tri ủng hộ Tổng thống Trump, theo Đài CNBC. Ngày 14.12, các đại cử tri tại các bang sẽ bỏ phiếu để chốt lại người thẳng cử ở bang đó.
Bang Pennsylvania có 20 phiếu đại cử tri. Nếu ngăn chặn được sự can thiệp của tòa án, ông Biden sẽ giành được 20 phiếu đại cử tri này. Pennsylvania cùng một số bang khác đã chứng nhận ông Biden thắng cử, giúp ông hiện có được tổng số 306 phiếu đại cử tri, vượt mức tối thiểu để thắng cử là 270 phiếu.

Luật sư của Tổng thống Trump công bố chiến lược xoay chuyển kết quả bầu cử

Chiến lược nhằm đảo ngược chiến thắng của ông Biden nằm trong phần chú thích cuối trang của một bức thư dài 3 trang do luật sư Marc Scaringi, đại diện nhóm phụ trách tranh cử của Tổng thống Trump, gửi cho Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ khu vực số 3 hôm 25.11. Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump đang yêu cầu tòa phúc thẩm xem xét nỗ lực ngăn chặn hiệu lực của việc giới chức Pennsylvania ngày 24.11 chứng nhận ông Biden thắng cử ở bang này.
Trong phần chú thích, luật sư Scaringi còn nhấn mạnh: “Hơn nữa, nghị viện Pennsylvania (do đảng Cộng hòa kiểm soát), có quyền chọn các đại cử tri bầu tổng thống của bang. Một quyết định của tòa án rằng Tổng thống Trump giành được các lá phiếu hợp pháp có thể có tác động đáng kể đối với nghị viện”, ông Scaringi viết.
Bức thư của ông Scaringi cung cấp công khai chi tiết chiến lược mà nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump hé lộ trong nhiều tuần qua, kể từ khi ông Biden được dự đoán là người thắng cử, theo CNBC. Chiến lược đó là tập hợp đủ những thách thức pháp lý đối với chiến thắng của ông Biden ở số lượng bang cần thiết để có thể đảo ngược chiến thắng. Nếu cấn thiết, nhóm này tác động các nghị viện bang do đảng Cộng hòa kiểm soát bác bỏ chiến thắng của ông Biden bằng phiếu phổ thông và chỉ định các đại cử tri ủng hộ ông Trump.

Chủ tịch Tập Cận Bình chúc mừng ông Joe Biden đắc cử, mong cải thiện quan hệ song phương

Cũng theo chiến lược nói trên, đội luật sư đại diện nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump lặp lại các cáo buộc gian lận bầu cử, nhưng chưa đưa ra bằng chứng và nhiều vụ kiện của họ không thành công. Dù vậy, nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho hay họ vẫn hy vọng Tòa án Tối cao Mỹ, có 3 thẩm phán do ông Trump bổ nhiệm, cuối cùng cũng sẽ lắng nghe các cáo buộc của họ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.