Lo ngại cuộc họp của EU thành sự kiện 'siêu lây lan' Covid-19

17/10/2020 23:28 GMT+7

Ngoại trưởng Áo và Bỉ đã bị nhiễm Covid -19 sau khi dự cuộc họp với các quan chức EU tại Luxembourg trong tuần này.

Bộ Ngoại giao Áo ngày 17.10 thông báo Ngoại trưởng Alexander Schallenberg đã được xét nghiệm dương tính với virus gây Covid-19. Ông Schallenberg bị nghi nhiễm bệnh khi tham dự cuộc họp Hội đồng ngoại trưởng EU tại Luxembourg vào ngày 12.10, theo Reuters.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Bỉ Sophie Wilmes ngày 17.10 cũng thông báo đã bị nhiễm Covid-19. Bà Wilmes tự cách ly từ trước đó một ngày vì có triệu chứng khả nghi. Hồi đầu tuần, bà Wilmes cũng dự họp tại Luxembourg và có ngồi gần ông Schallenberg trong buổi điểm tâm.

Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg trả lời báo chí tại cuộc họp ở Luxembourg ngày 12.10

Reuters

Bộ Ngoại giao Áo cho biết cuộc gặp song phương duy nhất của Ngoại trưởng Schallenberg tại Luxembourg là cuộc gặp Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney. Tuy nhiên, các biện pháp giãn cách được tuân thủ vào lúc đó. Đến ngày 14.10, ông Schellenberg dự họp nội các nhưng các thành viên đều đeo khẩu trang.
Trong ngày 17.10, toàn bộ quan chức chính phủ Áo được xét nghiệm Covid-19 để đề phòng.

Đáng sợ mô phỏng lây lan virus Covid-19 trong phòng kín

Liên quan cuộc họp ở Luxembourg, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas được xét nghiệm âm tính ngày 16.10 và không tiếp xúc gần với ông Schallenberg. Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde đang làm việc tại nhà và chờ kết quả xét nghiệm.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian xét nghiệm âm tính ngày 15.10 khi đang công du Algeria.
Trong tuần này, cuộc họp thượng đỉnh EU tại Brussels (Bỉ) cũng bị ảnh hưởng vì một số nhà lãnh đạo phải cách ly để đề phòng Covid-19.

Các lãnh đạo dự hội nghị thượng đỉnh EU ở Bỉ ngày 16.10

Reuters

Theo đó, khi hội nghị vừa mở màn ngày 15.10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phải bỏ họp vì phát hiện nhân viên của bà bị nhiễm Covid-19. Sang ngày 16.10 tới lượt Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin bỏ họp về nước vì trước đó tiếp xúc một nghị sĩ bị nhiễm bệnh. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki không đến dự hội nghị vì cũng đang phải cách ly để đề phòng sau khi tiếp xúc gần với người bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.