Lệnh cấm vận vũ khí Iran chấm dứt, Tehran tuyên bố chiến thắng

18/10/2020 11:45 GMT+7

Lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc đối với Iran chính thức hết hiệu lực ngày 18.10 bất chấp những kêu gọi gia hạn của Mỹ.

Toàn bộ lệnh cấm buôn bán vũ khí và các hoạt động liên quan của Liên Hiệp Quốc với Iran chính thức chấm dứt ngày 18.10, theo Reuters.
Theo thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các nước P5+1 (Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc + Đức) hồi năm 2015, Iran hạn chế chương trình phát triển hạt nhân để được dỡ bỏ các lệnh cấm vận của quốc tế, trong đó có lệnh cấm vận vũ khí.
Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2018 nhưng nhiều lần kêu gọi giữ nguyên lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, vấp phải sự phản đối của các bên còn lại.

Mỹ muốn khôi phục toàn bộ lệnh cấm vận của LHQ đối với Iran

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 18.10 nói đây là ngày trọng đại và cho rằng việc Iran có thể hợp tác quốc phòng trở lại với các nước là chiến thắng của cơ chế đa phương, hòa bình và an ninh.
Tuy vậy, việc được “cởi trói” khỏi lệnh cấm từ năm 2007 không đồng nghĩa Iran sẽ bắt đầu ngay màn mua sắm vũ khí ồ ạt.
“Học thuyết phòng thủ của Iran đặt ưu tiên lên con người và năng lực bản địa. Các loại vũ khí bất quy ước, vũ khí hủy diệt hàng loạt và việc mua sắm vũ khí quy ước ồ ạt không có chỗ trong học thuyết phòng thủ của Iran”, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.