Lệnh cấm của Mỹ áp lên Tân Cương nhẹ hơn so với dự kiến

15/09/2020 10:24 GMT+7

Chính quyền Mỹ vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng dệt may, làm tóc và linh kiện máy tính từ Trung Quốc vì liên quan đến việc cưỡng ép lao động tại Tân Cương.

Chính quyền Mỹ ngày 14.9 công bố 5 lệnh tạm giữ hàng hóa (WRO) đối với bông vải, nguyên liệu và sản phẩm dệt may, sản phẩm làm tóc và hàng điện tử của các nhà sản xuất tại Tân Cương và tỉnh An Huy của Trung Quốc.
Các đối tượng bị cấm gồm: toàn bộ sản phẩm do Trung tâm giáo dục và đào tạo nghề Số 4 ở huyện Lop (Tân Cương) sản xuất; sản phẩm tóc từ Khu công nghiệp huyện Lop, hàng dệt may của Công ty sản xuất hàng may mặc Yili Zhouwan và Công ty thương mại và kinh doanh Baodung LYSZD (đều ở Tân Cương); bông vải từ Công ty cotton và linen Xinjiang Junggar; linh kiện máy tính của Công ty công nghệ thông tin Hefei Bitland (tỉnh An Huy).
Lệnh này cho phép Cục Hải quan và biên phòng Mỹ (CBP) tạm giữ các lô hàng bị nghi liên quan đến hoạt động cưỡng ép lao động. Đơn vị vận chuyển có thể gửi hàng sang nước khác hoặc chứng minh nguồn gốc của lô hàng để có thể đưa vào Mỹ.
Tuần trước, Reuters dẫn lời quan chức CBP cho biết đang chuẩn bị lệnh cấm với quy mô rộng hơn đối với nguyên liệu, sản phẩm dệt may và cà chua ở Tân Cương cùng với 5 WRO nói trên.
Tuy nhiên, một số nguồn tin cho hay các quan chức chính quyền Mỹ lo ngại lệnh cấm quy mô lớn có thể gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Theo tờ South China Morning Post, khoảng 85% bông vải của Trung Quốc được sản xuất tại Tân Cương. Mỹ nhập khẩu 50 tỉ USD nguyên liệu dệt may từ Trung Quốc trong năm 2019.
Quyền Thứ trưởng Bộ An ninh nội địa Mỹ Kenneth Cuccinelli ngày 14.9 nói rằng lệnh cấm quy mô lớn này vẫn đang được cân nhắc và chính quyền chỉ lo ngại về tính pháp lý, không phải về chuyện thương mại. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng khi bị khiếu nại về pháp lý, điều nhiều khả năng sẽ xảy ra, chúng tôi sẽ giành chiến thắng”, ông Cuccinelli nói.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó đã bác bỏ cáo buộc cưỡng ép lao động tại Tân Cương và chỉ trích Mỹ can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.