Khi Tổng thống Trump bị ‘phản trắc’ bởi ‘trùm buôn vua’

29/11/2020 17:31 GMT+7

Fox News của “trùm truyền thông” Rupert Murdoch, người còn được mệnh danh là “trùm buôn vua”, từng đồng hành cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump hơn 4 năm vừa qua, đã “bỏ rơi” vị đương kim chủ nhân Nhà Trắng ở thời điểm then chốt.

Đến lúc này, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể chuyển bại thành thắng để tiếp tục tại vị càng trở nên khó khăn. Trong khi đó, tờ The New York Times mỉa mai rằng: “Tổng thống đến rồi đi. Rupert Murdoch vẫn ở đó”.

Thông qua việc kiểm soát đế chế truyền thông trải rộng từ Mỹ, Canada đến châu Âu và Úc, tỉ phú Murdoch được xem là một “trùm buôn vua” khi có thể sử dụng truyền thông để gây ảnh hưởng chính trị tại nhiều nước trên thế giới. Gia tộc Murdoch được cho là có tác động đáng kể, thậm chí có thể “đánh đổ” cả Thủ tướng Úc, cũng như cả lãnh đạo ở châu Âu.

Trùm truyền thông Murdoch (giữa) và hai con trai

SCMP

Từ thân tình đến trở mặt

Gần đây, giữa những căng thẳng về kết quả bầu cử, việc bị “trùm truyền thông” Murdoch quay lưng có thể là một quả đắng cho ông Trump.

Ngày 12.11, đương kim Tổng thống Mỹ viết trên Twitter rằng: “Lượng người xem của Fox News đã hoàn toàn sụp đổ. Số lượng người xem cuối tuần càng tệ hơn. Thật đáng buồn khi chứng kiến điều đó, nhưng họ đã quên mất điều gì đem đến thành công cho họ, điều gì đưa họ đến đỉnh cao”. Ông viết thêm rằng: “Sự khác biệt lớn nhất giữa hai cuộc bầu cử năm 2016 và 2020 là Fox News”.

Fox News là một trong các kênh truyền hình thuộc Tập đoàn truyền thông Fox, hoạt động không chỉ về truyền hình mà còn làm phim cùng nhiều kênh giải trí khác. Và gia đình tỉ phú Murdoch đang nắm quyền kiểm soát tập đoàn Fox.

Suốt những năm qua, Fox News đã đồng hành cùng Tổng thống Trump với sự ủng hộ nhiệt thành. Cách đây chừng 3 năm, khi lên án CNN hồi cuối tháng 11.2017, ông Trump từng viết trên Twitter để ca ngợi Fox News rằng: “Ở Mỹ, Fox News quan trọng hơn CNN rất nhiều. Nhưng ở ngoài nước Mỹ, CNN quốc tế vẫn là một nguồn chủ lực của tin (giả), và CNN đại diện cho Mỹ ở thế giới. Thật đáng buồn! Thế giới bên ngoài không hề nhận được sự thật từ CNN”.

Ngay trước khi có kết quả bầu cử, cả Fox News lẫn Tổng thống Trump vẫn tán dương nhau, nhưng đến nay thì đã “đường tình đôi ngã”.

Các nội dung mà Tổng thống Trump viết trên Twitter để nhận xét về Fox News hồi tháng 11.2017 và tháng 11.2020

Ảnh: Chụp màn hình

Cuộc gọi vô vọng

Xung đột giữa Tổng thống Trump và nhà tài phiệt Murdoch xảy ra khi Fox News ngày 4.11 tiên phong đưa tin ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng ở bang Arizona.

Bản tin được đưa ra khi nhiều cơ quan truyền thông khác chưa lên tiếng và việc kiểm phiếu chưa hoàn tất. Sau đó, AP và các đài NBC, CNN cũng truyền đi thông tin ông Biden giành chiến thắng ở Arizona, trong khi đây là bang chiến địa mà ông Trump giành chiến thắng trong năm 2016.

Nhiều nguồn tin trong giới truyền thông Mỹ khẳng định sau khi Fox News đăng thông tin trên, ông Jared Kushner, con rể và cũng là cố vấn của Tổng thống Trump, đã gọi điện cho tỉ phú Murdoch yêu cầu Fox News phải rút lại thông tin trên. Tuy nhiên, nhà tài phiệt truyền thông đã từ chối đề nghị này. Đến ngày 7.11, Fox News cũng là một trong các đơn vị truyền thông đầu tiên đưa ra kết quả ông Biden giành chiến thắng chung cuộc.

Sự thay đổi về cách tờ New York Post đưa tin liên quan ứng viên Joe Biden trên trang bìa vào giữa tháng 10 và ngày 8.11

Ảnh: NYP

Thực tế, không chỉ riêng Fox News mà một số phương tiện truyền thông khác của nhà tài phiệt Murdoch đã quay lưng với Tổng thống Trump. Ngoài tập đoàn Fox, gia tộc Murdoch còn kiểm soát tập đoàn truyền thông News Corp. Thông qua các khoản đầu tư trực tiếp lẫn gián tiếp, News Corp còn kiểm soát nhiều đơn vị truyền thông khác ở Mỹ. Trong đó, nổi tiếng có các tờ như nhóm báo New York Post, nhóm báo The Wall Street Journal…, rồi các chuyên trang, tạp chí như Barron, Marketwatch

Trong đó, tờ New York Post chính là tờ báo đã đăng một loạt bài “đánh” ông Biden ngay trước thềm bầu cử với cáo buộc cho rằng gia đình ông Biden đã nhận tiền từ Ukraine, Trung Quốc… Thế nhưng, chính tờ báo này ngày 8.11 tiên phong đưa lên trang nhất hình ông Joe Biden tươi cười kèm theo tít bài: “It’s Joe time” (Thời của Joe) và cho rằng ông Biden đã thắng cử.

Đế chế truyền thông của nhà tài phiệt Murdoch còn có mặt tại Anh bằng những đầu báo như nhóm báo The Sun, nhóm báo The Times, The Sunday Times… Tại Úc, gia tộc này cũng kiểm soát hàng chục tờ báo có ảnh hưởng.

Nhận xét về sự thay đổi của đế chế truyền thông thuộc nhà Murdoch với Trump, tờ The New York Times dẫn lời một người am hiểu nhận xét rằng: “Họ không có thói quen chống lưng cho người thua cuộc”. Nhà Murdoch từng ủng hộ nhiệt thành cho đảng Bảo thủ ở Anh, nhưng sau đó vẫn thân thiết với ông Tony Blair - người giữ vị trí Thủ tướng Anh từ năm 1997-2007 và là lãnh đạo Công đảng ở Anh, đối thủ của đảng Bảo thủ.

Bên cạnh đó, có thêm nhận định rằng thực tế thì Fox News vẫn kiếm được lợi nhuận đỉnh cao ở Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama. Bởi khi đó, Fox News khai thác lợi thế từ việc thu hút ủng hộ từ những người bảo thủ.

Thêm vào đó, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nuôi tham vọng sẽ phát triển một mạng lưới truyền thông theo xu hướng ủng hộ tiếng nói của phe bảo thủ chính là điều khiến cho gia tộc Murdoch phải xem xét sự hậu thuẫn dành cho đương kim chủ nhân Nhà Trắng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.