Hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc rời Mỹ giữa bê bối gián điệp

03/12/2020 09:27 GMT+7

Giới chức an ninh Mỹ cho biết hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời Mỹ giữa lúc Washington truy quét những nghi phạm đánh cắp công nghệ Mỹ.

Reuters ngày 3.12 dẫn lời ông John Demers, Giám đốc Cục An ninh Quốc gia thuộc Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời Mỹ khi cơ quan này mở nhiều vụ án hình sự nhằm vào các đặc vụ Trung Quốc với cáo buộc đánh cắp công nghệ Mỹ.
Ông Demers đưa ra tuyên bố trên tại hội nghị về an ninh mạng tại Viện Aspen (Mỹ) ngày 2.12 (giờ địa phương).
Một quan chức khác của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các nhà nghiên cứu mà ông Demers nhắc đến đã rời Mỹ sau khi Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thực hiện các cuộc thẩm vấn tại hơn 20 thành phố.
Quan chức trên cho biết thêm rằng đây là nhóm khác với những người được Bộ Ngoại giao nhắc đến vào tháng 9. Lúc đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thu hồi thị thực của hơn 1.000 du học sinh và nhà nghiên cứu Trung Quốc bị coi là nguy cơ đối với an ninh Mỹ.
Trung Quốc gọi hành động hủy thị thực các nhà khoa học vào đầu năm nay là cuộc trấn áp chính trị “trần trụi” và phân biệt chủng tộc, vi phạm nghiêm trọng nhân quyền.

Lãnh đạo cấp cao Việt Nam chúc mừng ông Joe Biden đắc cử

Cũng tại hội nghị ở Viện Aspen, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh quốc gia Mỹ William Evanina cho biết thêm các đặc vụ Trung Quốc thậm chí nhắm vào các thành viên của chính phủ Tổng thống tân cử Joe Biden cũng như cả “những người thân cận” với ông Biden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.