Hậu trường chính trị: Triều Tiên phát triển kinh tế giữa áp lực bủa vây

01/10/2020 10:46 GMT+7

Các lệnh trừng phạt quốc tế đang gây cản trở kế hoạch phát triển kinh tế của CHDCND Triều Tiên, theo đại sứ nước này tại Liên Hiệp Quốc.

Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Kim Song hôm qua 30.9 tuyên bố Triều Tiên “có năng lực răn đe chiến tranh hiệu quả và đáng tin cậy để tự vệ”, nên giờ đây tập trung vào phát triển kinh tế, theo Reuters. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt quốc tế gây cản trở kế hoạch phát triển kinh tế, theo ông Kim.
Phân tích tuyên bố của ông Kim, các chuyên gia quốc tế nhận định Bình Nhưỡng cố tìm cách giải tỏa áp lực đè nặng lên nền kinh tế vì các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn nhằm ngăn chặn chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Bên cạnh đó, Triều Tiên đang hứng chịu thiệt hại kinh tế đáng kể vì các cơn bão, lũ lụt gần đây.
Chuyên gia Jenny Town tại tổ chức Trung tâm Stimson (Mỹ) đánh giá: “Triều Tiên muốn các lệnh trừng phạt của LHQ được gỡ bỏ nhưng sẽ không đơn giản từ bỏ chương trình vũ khí chỉ vì những lời hứa hẹn về một tương lai tươi sáng hơn”.

Triều Tiên sắp phóng thử tên lửa trong lòng biển?

Trong báo cáo trình lên Hội đồng Bảo an LHQ hồi tháng 8, các nhà giám sát lệnh trừng phạt của LHQ kết luận Triều Tiên vẫn đang thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới, Triều Tiên có thể sẽ tập trung giải quyết vấn đề nội bộ và không tiến hành thử nghiệm hạt nhân hoặc phóng tên lửa để dằn mặt Mỹ và đồng minh Hàn Quốc, theo bà Town.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.