Hậu trường chính trị: Phương Tây 'thức tỉnh' về Trung Quốc

17/10/2020 08:55 GMT+7

Quỹ Phòng vệ của các nền dân chủ (FDD), viện chính sách có trụ sở tại Washington D.C (Mỹ), vừa công bố báo cáo mô tả kế hoạch của Trung Quốc nhằm trở thành cường quốc sản xuất, công nghệ hàng đầu.

Theo báo cáo, thay vì cạnh tranh trực tiếp để vượt mặt các nước phát triển, Trung Quốc khai thác các mối quan hệ hợp tác với công ty, chính phủ và tổ chức nước ngoài để ép buộc chuyển giao công nghệ.
Bằng những công nghệ và mối hợp tác đó, Trung Quốc lại xuất khẩu và hình thành những mạng lưới, nền tảng và tiêu chuẩn giúp duy trì ưu thế của nước này.
Giữ vai trò then chốt trong kế hoạch của Trung Quốc chính là Đức, quốc gia không chỉ xuất sắc về các lĩnh vực như ô tô, sản xuất máy móc, hóa học, y học, điện tử, năng lượng mới và công nghệ môi trường, mà còn có sức ảnh hưởng đối với các tiêu chuẩn toàn cầu về lĩnh vực ngân hàng, phương tiện năng lượng mới và năng lượng.
Theo FDD, Trung Quốc coi Đức là nguồn thu thập công nghệ và kiến thức, vừa là đối tác quan trọng giúp mở rộng các tiêu chuẩn có lợi cho Trung Quốc, dù là đối thủ cạnh tranh của Bắc Kinh trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4. Trung Quốc chưa phản ứng gì về báo cáo này.
Giới quan sát nhận định rằng kế hoạch chiến lược của Trung Quốc đã được thực hiện âm thầm trong nhiều năm qua nhưng sự phản ứng gần đây của các nước cho thấy phương Tây đang dần thức tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.