Dòng sông cổ đại và hy vọng về manh mối của sự sống trên tiểu hành tinh

12/10/2020 23:18 GMT+7

Trong vài ngày nữa, phi thuyền OSIRIS-Rex của NASA sẽ bắt đầu lấy mẫu từ bề mặt tiểu hành tinh Bennu, và các nhà khoa học đang tràn trề hy vọng có thể tìm thấy manh mối của sự sống trên thiên thể này.

Phi thuyền OSIRIS-REx đã đi vào quỹ đạo tiểu hành tinh Bennu từ tháng 12.2018 và kể từ đó truyền về Trái đất những thông tin cho phép con người dần dần khám phá những bí mật của nó.
Tổng cộng giới nghiên cứu đã công bố phát hiện trong 6 báo cáo lần lượt đăng trên Science và Science Advances, theo đó trình bày các vật liệu trên bề mặt, những đặc điểm về địa chất và lịch sử hoạt động của tiểu hành tinh.
Phải đến gần đây, các chuyên gia NASA mới tự tin đưa ra giả thuyết cho rằng sự sống cổ đại chính là bí mật lớn nhất của Bennu.
Trong báo cáo mới nhất, tàu của NASA phát hiện manh mối còn sót lại của một dòng sông cổ đại trên tiểu hành tinh bề ngang 492m.

Hình ảnh 3D chụp một tảng đá trên bề mặt tiểu hành tinh

Bennu

Cụ thể, các nhà khoa học đã tìm thấy vật liệu sinh học, chứa carbon và các khoáng chất ngậm nước tồn tại phổ biến trên bề mặt của tiểu hành tinh.
Trong trường hợp Trái đất, quy trình tương tự đã diễn ra xuyên suốt nhiều triệu năm ở những con sông của địa cầu.
Điều này cho thấy Bennu nhiều khả năng từng thuộc về một thiên thể có kích thước lớn hơn, có thể là hành tinh, vào thời điểm nước còn chảy một cách dồi dào trên bề mặt, theo báo cáo trên chuyên san Science.
“Sứ mệnh OSIRIS-REx chỉ còn không đầy 2 tuần nữa sẽ hoàn thành mục tiêu lớn nhất của mình: thu thập một mảnh của tiểu hành tinh nguyên sơ, chứa nước và giàu carbon”, theo thông cáo của NASA.
Dự kiến OSIRIS-REx sẽ thu thập mẫu vật trên bề mặt Bennu vào ngày 20.10 và rời khỏi tiểu hành tinh vào năm 2021, trước khi quay về Trái đất vào ngày 24.9.2023.
Trưởng nhóm dự án OSIRIS-Rex, giáo sư Dante Lauretta của Đại học Arizona (Mỹ), gọi phát hiện trên là thành công lớn của sứ mệnh. “Giờ đây chúng tôi hết sức lạc quan rằng chúng tôi sẽ thu thập được mẫu vật chứa vật liệu sinh học trong sứ mệnh OSIRIS-Rex”, bà cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.