Đòn quyết định của Tổng thống Trump?

Khánh An
Khánh An
21/11/2020 06:29 GMT+7

Truyền thông Mỹ cho rằng Tổng thống Donald Trump đang muốn thuyết phục nghị viện nhiều bang do đảng Cộng hòa kiểm soát chọn ra các đại cử tri ủng hộ ông.

Theo AP, nhóm thực hiện chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đang công khai ý định tác động đến nghị viện các bang do đảng Cộng hòa kiểm soát để chọn ra các đại cử tri sẽ ủng hộ ông, nhằm lật ngược tình thế sau khi ứng viên Dân chủ Joe Biden giành đa số phiếu phổ thông. Nếu họ thuyết phục được các bang không xác nhận kết quả bầu cử sau cùng, nghị viện các bang có thể sẽ chỉ định các đại cử tri, nhưng điều này là chưa có tiền lệ và có nguy cơ dẫn đến hàng loạt hệ lụy về pháp lý.

Tổng thống Trump chuyển chiến lược, nghị sĩ các bang chiến địa liệu có bị thuyết phục?

Nỗ lực giờ chót

Theo tờ The New York Times, Tổng thống Trump mời các quan chức thuộc đảng Cộng hòa của bang Michigan đến Nhà Trắng vào ngày 20.11 (giờ địa phương), trước thời hạn bang này công bố kết quả vào ngày 23.11, trong lúc ông Biden giành đa số phiếu phổ thông tại đây. Trong số những người được mời có ông Mike Shirkey, lãnh đạo đa số tại Thượng viện bang, và ông Lee Chatfield, Chủ tịch Hạ viện bang.
Bên cạnh đó, một số cố vấn cho hay Tổng thống Trump còn hỏi các trợ lý về những quan chức Cộng hòa nào tại các bang chiến địa khác mà ông có thể gọi, trong nỗ lực ngăn chặn việc xác nhận kết quả bỏ phiếu khi nhiều bang sắp đến thời hạn công bố.
Phản ứng về thông tin trên, đảng Dân chủ tại Michigan cáo buộc ông Shirkey và ông Chatfield cố gắng che giấu thất bại của Tổng thống Trump. “Cả hai ông một lần nữa gửi thông điệp đến mọi người tại tiểu bang này rằng họ quan tâm đến ông Trump nhiều hơn đến những người mà họ được bầu để phục vụ”, tạp chí Newsweek dẫn thông cáo chỉ trích.

Vai trò nghị viện bang

Các chuyên gia pháp lý cho biết về nguyên tắc, thống đốc bang xác nhận kết quả bầu cử và thông thường thì đảng của ứng cử viên giành đa số phiếu phổ thông sẽ cử ra các đại cử tri của bang. Nếu bầu cử thất bại, nghị viện bang có thể chỉ định đại cử tri. Tuy nhiên, luật lại không nêu rõ thế nào là một cuộc bầu cử thất bại. Do đó, nếu đến thời hạn bỏ phiếu đại cử tri (ngày 14.12) mà kết quả bầu cử phổ thông còn giằng co và chưa chọn ra được các đại cử tri, nghị viện do đảng Cộng hòa kiểm soát ở các bang có thể chỉ định các đại cử tri ủng hộ ông Trump.

Kiểm phiếu lại ở Georgia: Tổng thống Trump vẫn thua phiếu ông Biden

Theo The New York Times, các vụ kiện mà nhóm thực hiện chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump tiến hành dường như nhằm mục đích làm chậm tiến độ chứng nhận kết quả bầu cử của các bang để tuyên bố bầu cử “thất bại”.

Thế khó của ông Trump

Tuy nhiên, các quan chức bầu cử và chuyên gia pháp lý cho rằng khó có khả năng một nghị viện do đảng Cộng hòa kiểm soát có thể bất chấp kết quả bầu cử phổ thông để chọn đại cử tri theo ý muốn, và một số nghị viên Cộng hòa tại các bang chiến địa cho biết họ sẽ không can thiệp. “Theo quy định, chúng tôi không tham gia vào quy trình đó”, theo ông Robin Vos, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại nghị viện bang Wisconsin.

Tổng thống Trump có thêm 496 phiếu ở Georgia

Reuters hôm qua đưa tin kết quả kiểm phiếu lại bằng tay ở bang Georgia cho thấy số phiếu ông Trump nhận được tăng thêm 496, nhưng ông Biden vẫn chiếm đa số phiếu. Cụ thể, kết quả cho thấy ông Biden thắng 2.475.141 phiếu, Tổng thống Trump thắng 2.462.857 phiếu, trong tổng số 5.000.585 phiếu bầu phổ thông. Như vậy, ông Biden dẫn trước với cách biệt 12.284 phiếu, thấp hơn 0,5% nên theo luật thì Tổng thống Trump vẫn có thể yêu cầu kiểm phiếu lại tại bang này.
Tại bang Arizona, Chủ tịch Hạ viện Rusty Bower gửi thư đến các nghị viên Cộng hòa nói rõ rằng các nghị viên không thể can thiệp vào ý chí của cử tri, dù nhấn mạnh rằng bản thân ông đã bỏ phiếu cho ông Trump. Ngay cả tại Michigan, ông Mike Shirkey, lãnh đạo đa số tại Thượng viện bang, khẳng định tiểu bang này sẽ không chuyển hướng các phiếu đại cử tri cho Tổng thống Trump.
Trả lời báo giới tại Delaware về các cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với giới chức Michigan, ông Biden nói rằng đó là “một việc nữa mà ông ấy đi vào lịch sử là một trong những tổng thống vô trách nhiệm nhất lịch sử Mỹ”. “Tôi tin rằng ông ấy biết ông ấy đã không chiến thắng, sẽ không thể thắng và chúng tôi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1”, ông Biden nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.