Đội bay tinh nhuệ của đặc nhiệm Mỹ giúp giải cứu con tin ở Nigeria

28/11/2020 19:05 GMT+7

Cuối tháng 10 vừa qua, đội đặc nhiệm hải quân tinh nhuệ SEAL Team 6 của Mỹ đã thực hiện cuộc nhiệm vụ bí mật giải cứu thành công một con tin từ Nigeria.

Cuộc giải cứu diễn ra vào rạng sáng ngày 31.10 và được mô tả chi tiết trên chuyên mục The War Zone của chuyên san The Drive mới đây.

Phi đội “khủng” tham gia giải cứu

Theo đó, quân đội Mỹ đã triển khai số lượng lớn máy bay vận tải để điều quân, máy bay trinh sát hỗ trợ, máy bay tiếp dầu... chỉ để giải cứu một con tin duy nhất. Mục tiêu giải cứu là công dân Mỹ Philip Walton (27 tuổi), người bị bắt cóc tại nhà riêng ở Niger vào hôm 26.10 và sau đó bị đưa sang nước láng giềng Nigeria.
Tờ The New York Times đưa tin ông Walton là con của một nhà truyền giáo, bị nhóm tay súng đi xe mô tô bắt đi và sau đó bị yêu cầu phải trả 1 triệu USD để tự do. Giới chức Mỹ lo ngại ông Walton có thể bị các tay súng bán cho các nhóm khủng bố để lấy tiền nên đã lập tức hành động.

Máy bay CV-22 đóng vai trò lớn trong các nhiệm vụ phản ứng nhanh và trong phạm vi rộng vì tính đa nhiệm

Không quân Mỹ

Cục Tình báo trung ương (CIA) rà được khu vực ông Walton bị giam nhờ truy dấu tín hiệu qua điện thoại trong khi các đơn vị của Thủy quân lục chiến Mỹ tại các nước tây bắc châu Phi cũng giúp xác định nơi công dân này bị giữ.
Trang chuyên theo dõi hoạt động của máy bay quân sự Aircraft Spots cho biết nhiệm vụ có sự tham gia của ít nhất 4 máy bay vận tải lai trực thăng CV-22 Osprey, 4 máy bay vận tải MC-130, 1 “pháo hạm bay” AC-130, 1 máy bay trinh sát P-8A và 6 máy bay tiếp nhiên liệu KC-135R. Các máy bay này cất cánh từ căn cứ ở Rota, Tây Ban Nha để đến Nigeria thực hiện nhiệm vụ.

Máy bay CV-22 có thể cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng

Không quân Mỹ

Vai trò của CV-22

Nhiệm vụ giải cứu vào ngày 31.10 giúp làm nổi bật vai trò của máy bay vận tải lai trực thăng CV-22 Osprey. Đây là dòng máy bay vận tải có thể cất hạ cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng nên hoạt động linh hoạt hơn nhiều so với các dòng máy bay vận tải sử dụng động cơ tuốc bin cánh quạt.
Máy bay này có thể đạt tốc độ tối đa xấp xỉ 500 km/giờ và tầm bay lên đến gần 3.900 km nên có ưu thế lớn hơn so với các dòng trực thăng vận tải thông thường. Với những tính năng trên, CV-22 rất phù hợp cho các nhiệm vụ giải cứu và phản ứng nhanh ở những địa điểm xa. Máy bay này có thể chở theo 24 lính và có thể đưa đủ loại công cụ vào cuộc chiến, từ xe mô tô, xe trượt tuyết, thuyền nhỏ...

Máy bay MC-130 tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay CV-22

Không quân Mỹ

Theo The Drive, các máy bay thực hiện nhiệm vụ ngày 31.10 được cho là thuộc lực lượng các nhiệm vụ đặc biệt, đóng quân tại căn cứ Mildenhall ở Anh. Ban đầu có 6 chiếc CV-22 được đưa đến Tây Ban Nha nhưng chỉ có 4 chiếc trong đó lên đường sang châu Phi giải cứu con tin. Phi đội tinh nhuệ độc nhất này được coi là lực lượng phản ứng nhanh "911", đóng vai trò quan trọng cho các nhiệm vụ giải cứu tại châu Âu và Bắc Phi.

Đột kích ngay trong đêm

Quân đội Mỹ xác nhận nhiệm vụ này diễn ra nhưng không nói rõ chi tiết. Tuy nhiên, theo The Drive, đội đặc nhiệm SEAL Team 6 có thể đã nhảy dù từ máy bay MC-130 xuống một điểm tập kết gần nơi ông Walton bị giam giữ.
Chuyên san The Aviationist cho rằng có khoảng 30 lính đặc nhiệm tham gia nhiệm vụ. Sau khi nhảy dù, họ hành quân khoảng 5 km đến điểm đột kích.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ trong một nhiệm vụ nhảy dù trong đêm

Không quân Mỹ

Cuộc đột kích diễn ra chớp nhoáng và theo một số trang tin, nhóm bắt cóc bị tiêu diệt trong lúc chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Truyền thông Mỹ đưa tin toàn bộ nhóm bắt cóc bị tiêu diệt trừ một tên chưa rõ tung tích. Con tin được đưa ra khỏi nơi giam giữ và lên máy bay CV-22 rút khỏi khu vực.
Các máy bay KC-135 giúp tiếp nhiên liệu cho máy bay MC-130. Sau đó, máy bay MC-130 tiếp nhiên liệu lại cho các máy bay CV-22 trong hành trình giải cứu xa xôi này. Máy bay AC-130 với kho vũ khí “khủng” như pháo 30 mm và 105 mm, bom GBU-39 hay tên lửa không đối đất AGM-176, phụ trách yểm trợ hỏa lực trong lúc giải cứu con tin. Trong khi đó, máy bay P-8A đóng vai trò chỉ huy và kiểm soát.

Máy bay AC-130 chuyên hỗ trợ tấn công mặt đất

Không quân Mỹ

Ông Jonathan Hoffman, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết con tin Mỹ được giải cứu thành công trong khi không có binh lính nào bị thương trong nhiệm vụ. Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo viết trên Twitter khen ngợi nỗ lực xuất sắc của binh lính Mỹ trong việc giải cứu công dân Walton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.