Diễn biến mới cản trở chiến lược xoay chuyển kết quả bầu cử của Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
05/12/2020 22:46 GMT+7

Chủ tịch Hạ nghị viện bang Arizona Rusty Bowers khẳng định lời kêu gọi từ đội pháp lý của Tổng thống Donald Trump - theo đó nên đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống và để nghị viện chọn các đại cử tri - “sẽ không thành hiện thực”.

“Tinh thần thượng tôn pháp luật không cho phép chúng tôi làm điều đó”, ông Bowers viết trong thông cáo ngày 4.12 được đăng trên website của Nghị viện bang Arizona. Ông lập luận luật pháp bang yêu cầu các đại cử tri bỏ lá phiếu của họ cho những ứng viên nhận được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử khắp bang. Theo kết quả bầu cử đã được Thống đốc bang Arizona Doug Ducey ký chứng nhận hôm 30.11, cựu Phó tổng thống Joe Biden đánh bại Tổng thống Trump với mức chênh lệch 10.457 phiếu. Bang Arizona có 11 phiếu đại cử tri.
Trong thông cáo, ông Bowers còn viết rằng trong cuộc điều trần kín hôm 1.12, với sự tham dự của giới lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa từ lưỡng viện, luật sư của phía Tổng thống Trump đã đưa ra cáo buộc cuộc bầu cử có gian lận, nhưng không đưa ra được bằng chứng.
Trong khi đó, nhà lập pháp bang Arizona Mark Finchem, người đã chủ trì cuộc họp cả ngày với đội pháp lý của Tổng thống Trump ở thành phố Phoenix (Arizona), hôm 4.12 viết trên Twitter: “Tôi tin (Thống đốc Ducey) đã ký một tài liệu gian lận (chứng nhận kết quả bầu cử) ông ấy đã biết điều đó. Tôi đang đề nghị chúng ta rút lại chứng nhận của Arizona”. Ngoài ra, trong một dòng tweet khác sau đó, ông Finchem dẫn một số điều khoản trong Hiến pháp Mỹ mà ông cho là cho phép nghị viện bang chọn danh sách đại cử tri của bang đó.

[VIDEO] Tổng thống Trump quyên được 207 triệu USD để 'dọn dẹp quy trình bầu cử' sau ngày 3.11

Cũng trong ngày 4.12, Tòa án tối cao bang Wisconsin bác bỏ đơn kiện của phe Tổng thống Trump nhằm muốn tòa hủy bỏ kết quả bầu cử ở bang và mở đường cho nghị viên bang chọn ra 10 đại cử tri của bang. “Động thái như thế dường như chưa có tiền lệ trong lịch sử Mỹ”, thẩm phán tòa án Tối cao Wisconsin Brian Hagedorn nhấn mạnh, theo Reuters. Đây là lần thứ 3 trong vòng chưa đầy 30 giờ đồng hồ Tòa án Tối cao Wisconsin bác bỏ đơn kiện đòi hủy chứng nhận chiến thắng của cựu Phó tổng thống Joe Biden ở bang này và để nghị viện chọn các đại cử tri của bang.
Tính đến ngày 4.12, cựu Phó tổng thống Biden đã chính thức được nhiều bang xác nhận có tổng cộng 279 phiếu đại cử tri, vượt mức tối thiểu để thắng cử là 270 phiếu, theo AP. Hiện còn một số bang chưa chứng nhận kết quả bầu cử. Trước đó, AP cùng các hãng truyền thông lớn khác của Mỹ đã thông báo ông Bien giành được tổng cộng 306 phiếu đại cử tri trong tổng số 538 phiếu đại cử của 50 bang và thủ đô Washington D.C, trong khi ông Trump có được chỉ 232 phiếu. Đến ngày 14.12, các đại cử tri ở mỗi bang sẽ bỏ phiếu để chốt người thắng cử ở bang đó. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.