Đại sứ Trung Quốc kêu gọi 'thiện chí' để cải thiện quan hệ Mỹ-Trung

06/12/2020 08:16 GMT+7

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải kêu gọi Bắc Kinh-Washington phối hợp cùng nhau với "thiện chí" để cải thiện mối quan hệ hai bên.

Quan hệ Mỹ-Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất nhiều thập niên qua vì hàng loạt vấn đề từ chiến tranh thương mại, an ninh cho đến nhân quyền và đại dịch Covid-19. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng mối quan hệ hai bên chuyển sang "lộ trình nguy hiểm", theo Reuters.
“Để đưa quan hệ đi đúng hướng và được cải thiện thực sự, cả hai bên cần phải cùng nhau tiến hành với thiện chí”, Đại sứ Thôi phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Viện Nghiên cứu Trung Quốc-Mỹ ngày 5.12.

Dự luật mới đe dọa chặn đường 'lên sàn Mỹ' của doanh nghiệp Trung Quốc

Căng thẳng leo thang đáng kể vào tháng 7 khi Bắc Kinh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) để trả đũa việc Washington có động thái tương tự đối với lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas.
Chính phủ Mỹ cũng đã cắt giảm số lượng công dân Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng của báo đài nhà nước Trung Quốc ở Mỹ. Sau đó, Bắc Kinh trục xuất các nhà báo Mỹ tại văn phòng của tờ The New York Times, The Wall Street JournalThe Washington Post ở Trung Quốc.
Cũng trong hội nghị, chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung Quốc Steve Orlins hỏi liệu rằng Trung Quốc chuẩn bị cho phép mở lại lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô như một động thái tích cực trước khi ông Joe Biden nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20.1 hay không. Ông Thôi không loại trừ khả năng này.
"Tôi phải nói rõ rằng chúng tôi không khởi xướng việc đóng cửa lãnh sự quán. Chúng tôi cũng không phải là người đầu tiên yêu cầu các nhà báo nước ngoài rời khỏi đất nước chúng tôi. Chúng tôi đã làm tất cả những điều này để đáp lại động thái của Mỹ. Vì vậy, nếu chính phủ Mỹ sẵn sàng cho phép mở lại lãnh sự quán, chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng để xem xét vấn đề này", ông Thôi nói.
Đại sứ Trung Quốc đồng thời nhấn mạnh: "Tôi không nghĩ rằng Bắc Kinh chỉ nên làm điều gì đó để làm hài lòng bất kỳ ai".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.