Cưỡng ép nữ tín đồ quan hệ, giáo chủ lãnh 120 năm tù

Khánh An
Khánh An
28/10/2020 09:16 GMT+7

Giáo phái tồn tại suốt nhiều năm tại New York và giáo chủ buộc các nữ tín đồ ăn kiêng theo kiểu nhịn đói và quan hệ tình dục .

Theo Reuters ngày 28.10, tòa án ở Mỹ vừa tuyên 120 năm tù giam đối với giáo chủ NXIVM Keith Raniere (60 tuổi) vì hành vi buôn người làm mại dâm và các tội danh khác.
Bản án được tuyên bởi thẩm phán Nicholas Garaufis tại Brooklyn (New York), sau phiên thẩm vấn 15 cựu thành viên NXIVM với lời khai cáo buộc đối với cựu giáo chủ.

Giáo chủ Keith Raniere

Ảnh: US Weekly

Theo thẩm phán Garaufis, “không từ ngữ nào diễn tả hết nỗi đau vô tận” mà Raniere gây ra đối với các nạn nhân. Bị cáo còn bị phạt số tiền 1,75 triệu USD, mức phạt cao nhất theo luật.
“Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng tôi vô tội đối với các tội danh này”, bị cáo Raniere phát biểu trước khi bị tuyên án và cáo buộc một số nạn nhân khai không đúng, dù bị cáo “thực sự xin lỗi” vì gây ra nỗi đau đối với họ.
Các công tố viên liên bang trước đó đề nghị án tù chung thân đối với Raniere gây ra khi là giáo chủ NXIVM. Trong khi đó, luật sư biện hộ Marc Agnifilo đề nghị mức án 20 năm tù và cho rằng thân chủ không có ý làm tổn thương ai.

Các nạn nhân nói gì?

NXIVM là một giáo phái hoạt động theo kiểu nhóm tương trợ tại Albany (New York) và Raniere cho các thành viên nữ ăn kiêng theo cách nhịn đói, được đặt tên theo những chữ cái đầu tiên và buộc phải quan hệ tình dục với giáo chủ.
Các nạn nhân, phần lớn là nữ, mô tả về những tác động ghê gớm đối với cuộc sống của họ. Nạn nhân đầu tiên là Camila kể lại về việc quan hệ với Raniere trong quãng thời gian 12 năm, kể từ khi cô mới 15 tuổi và Raniere 45 tuổi.
“Hắn ta trói buộc đầu óc tôi lâu đến mức việc tìm đủ sức mạnh và sự rõ ràng cần phải kể lại câu chuyện cũng đã là một hành trình dài và đau đớn”, Camila nhớ lại.
Ba chị em Camila, gồm 2 gái và 1 trai, cùng với cha mẹ của họ đều là thành viên NXIVM. Người con trai là Adrian kể về việc cha và chị gái rất trung thành với giáo chủ.
“Trước khi tham gia NXIVM, gia đình tôi rất thân thiết. Hắn đã hủy hoại cả gia đình”, Adrian kể.
Tại tòa, một cựu thành viên khác là diễn viên India Oxenberg nói với Raniere: “Ông đã cướp mất 7 năm của cuộc đời mà tôi không bao giờ lấy lại được”.

Một nữ nhân chứng rời phiên tòa

Ảnh: AFP

Trước đó, Raniere bị kết tội vào tháng 6.2019 sau nhiều lời khai của các cựu thành viên giáo phái. Các công tố viên cho biết Raniere tạo một nhóm kín có tên là DOS, nơi các tín đồ nữ nộp hình khỏa thân và các tài liệu khác có thể dùng để đe dọa nếu họ muốn rời giáo phái.
Hơn 50 người viết thư cho tòa xin mức án nhẹ cho Raniere, trong đó có ông Hector, cha của Camila và Adrian.

Liên quan nhiều người nổi tiếng

Theo AFP, 5 người khác cũng bị truy tố và đều đã nhận tội, trong đó có diễn viên Mỹ gốc Đức Allison Mack nổi tiếng nhờ vai diễn trong phim Smallville. Mack thừa nhận về 2 tội danh liên quan đến tội mua bán tình dục.
Người thừa kế đế chế nước uống Seagram ở Canada là Clare Bronfman bị tuyên án 6 năm tù vào tháng trước. Bronfman bị cáo buộc dùng hơn 100 triệu USD trong khối tài sản 2,6 tỉ USD của bà để đóng góp cho giáo phái trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.