Cuộc chiến giá dầu lại chực chờ bùng nổ

10/09/2020 08:54 GMT+7

Giá dầu thô trên thế giới sụt giảm mạnh trong vài ngày qua, với giá dầu thô Mỹ giảm đến 7% vào hôm qua và là mức thấp nhất trong vòng gần 3 tháng.

 Giá dầu thô Brent cũng lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 40 USD/thùng kể từ cuối tháng 6. Ngày lễ Lao động Mỹ đã qua, nhu cầu đi lại mùa hè cũng đã hết và nhu cầu nhiên liệu hàng không vẫn ở mức thấp do lo ngại đại dịch Covid-19 khiến thị trường dầu thô đang đối diện tình trạng cung vượt cầu tái diễn. Ngân hàng thương mại Bank of America (Mỹ) dự báo sẽ mất 3 năm nhu cầu dầu mỏ trên toàn cầu mới có thể “bình thường hóa”.
Trong bối cảnh đó, áp lực bán tháo ngày càng tăng, nhất là sau khi Ả Rập Xê Út - nước xuất khẩu dầu mỏ nhiều nhất thế giới - cắt giảm giá bán chính thức cho Mỹ và châu Á nhằm gom đơn hàng.
Làn sóng bán cổ phiếu trong lĩnh vực dầu mỏ nhằm giảm rủi ro càng gia tăng thêm áp lực, dẫn đến nguy cơ tái diễn chiến tranh giá dầu như giữa Nga và Ả Rập Xê Út vào tháng 4.

Tổng thống Trump làm trung gian, Ả Rập Xê Út - Nga đạt thỏa thuận giảm sản lượng dầu

Khi đó, giá dầu thô giảm xuống mức âm 40 USD/thùng lần đầu tiên trong lịch sử, trước khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga đạt thỏa thuận về cắt giảm sản lượng khai thác giúp giá dầu hồi phục dần.
Giới phân tích dự báo cuộc chiến sắp tới có thể đẩy giá dầu xuống mức dưới 30 USD/thùng, trước khi OPEC buộc phải can thiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.