Công ty SMIC của Trung Quốc lọt vào tầm ngắm của Bộ Quốc phòng Mỹ

06/09/2020 11:07 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc áp đặt lệnh giới hạn xuất khẩu đổi với SMIC, công ty sản xuất chất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc , theo phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang trong quá trình thảo luận trước khi đưa ra quyết định cuối cùng liệu có nên bổ sung SMIC vào “danh sách đen” của Bộ Thương mại nước này, theo đó cấm những công ty có tên trong danh sách tiếp nhận những mặt hàng cụ thể do Mỹ sản xuất.
“Bộ Quốc phòng đang làm việc với cơ quan liên ngành nhằm phân tích những thông tin hiện có trước khi có thể kết luận liệu các hành vi của SMIC đủ để đưa công ty này vào danh sách của Bộ Thương mại Mỹ hay không”, theo Đài CNBC hôm 5.9 dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Theo phát ngôn viên, việc đưa SMIC vào danh sách có thể đảm bảo rằng mọi đơn hàng xuất khẩu của Mỹ cho SMIC đều trải qua hệ thống rà soát chặt chẽ.
Động thái trên của chính quyền Tổng thống Trump là một phần của nỗ lực đang được triển khai nhằm gia tăng áp lực đối với các hãng công nghệ Trung Quốc, và không những thế còn đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung.
SMIC được xem là công cụ chủ chốt của Trung Quốc để đẩy mạnh ngành công nghệ sản xuất thiết bị bán dẫn nội địa. Việc áp đặt kiểm soát xuất khẩu đối với SMIC có thể gây ảnh hưởng cho những công ty Mỹ bán công nghệ sản xuất chip cho các nhà sản xuất Trung Quốc.
“Danh sách đen” của Bộ Thương mại Mỹ giờ đây đang có hơn 275 cái tên công ty đặt trụ sở tại Trung Quốc, theo Reuters.
Giới chức Washington gần đây vừa tuyên bố sẽ tăng cường giới hạn hơn nữa đối với Tập đoàn Huawei nhằm hạn chế hãng viễn thông tiếp cận được các dòng chip có sẵn trên thị trường.
Hiện Huawei bị cấm mua thiết bị bán dẫn nếu không có giấy phép đặc biệt, và SMIC là một trong những nhà sản xuất của Huawei.
Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng, giới chức Mỹ đang thúc giục các nước khác cũng áp đặt giới hạn đối với Huawei vì cho rằng công ty Trung Quốc sẽ gửi dữ liệu người dùng cho chính quyền Bắc Kinh. Huawei lâu nay vẫn bác bỏ cáo buộc làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.