Chuyện làm việc thời dịch của người Việt ở nước ngoài

15/03/2020 09:00 GMT+7

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người Việt ở nước ngoài được bố trí làm việc tại nhà để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Chia sẻ với Thanh Niên, anh Nguyễn Sinh Chương (sống tại Sydney, Úc) cho hay khi dịch Covid-19 dần bùng phát, công ty anh từ hôm 13.3 bắt đầu áp dụng thử quy trình làm việc tại nhà. Nhân viên dùng các phần mềm để thực hiện cuộc gọi hoặc nhắn tin trao đổi công việc. Anh Chương kể công ty anh có phần mềm quản lý công việc nên mọi người cứ theo kế hoạch, công việc được giao mà làm. Vì vậy, dù nhân viên có làm việc tại nhà thì mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra suôn sẻ.
Theo anh Phạm Trường Sơn (sống tại Budapest, Hungary), công ty anh cũng cho làm việc tại nhà để phòng dịch Covid-19. Các cuộc họp bàn về công việc được thực hiện qua phần mềm họp trực tuyến. Anh Sơn kể dù làm việc tại nhà song các nhân viên đều tuân thủ giờ giấc như khi ở công ty. Theo anh, kế hoạch công việc có đồ thị công việc riêng, nên nhân viên làm đến đâu là tự động cấp quản lý trực tiếp đều nắm được. Cách thức này giúp mọi người ý thức làm việc ở nhà cũng như làm ở công ty. Anh Sơn kể thêm các cuộc họp với đối tác cũng dùng ứng dụng để nói chuyện chứ không gặp gỡ.
Một người Việt ở TP.Tacoma, bang Washington (Mỹ) cho biết kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ, chị làm việc tại nhà suốt tuần. Mọi người trong công ty hiện trao đổi công việc qua điện thoại, thư điện tử hoặc tin nhắn... Theo chị, làm việc tại nhà giúp giảm thời gian đi lại, dễ tập trung hơn vào công việc, song có điều là mất đi không khí văn phòng, không được... “tám” với đồng nghiệp như lúc ở công ty. Chị cũng nói thêm bang Washington hiện là “điểm nóng” về dịch Covid-19 tại Mỹ, song chính quyền xử lý tình hình tốt.
Thư viện, rạp phim cũng như các nơi công cộng đều đóng cửa. Trường học tại đây đóng cửa từ ngày 12.3 - 27.4. Tuy nhiên, nhà trường vẫn cung cấp bữa ăn sáng và trưa cho học sinh, cho xe đưa đón học sinh giao tận nơi các phần ăn. Chị cho biết theo thư thông báo, nhà trường sẽ giúp trông coi con cái của những phụ huynh làm trong ngành y tế hoặc phòng cháy chữa cháy trong giờ hành chính và việc này hoàn toàn miễn phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.