Chính sách của ông Biden với châu Á có mới?

26/11/2020 11:11 GMT+7

Phát biểu mới đây, ông Biden cho biết Mỹ “sẵn sàng lãnh đạo” trên trường quốc tế, đồng thời cam kết củng cố liên minh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Song hành với việc được tiếp cận các nguồn lực và dịch vụ hậu bầu cử theo Đạo luật chuyển giao tổng thống Mỹ năm 1963, ông Joe Biden cũng đã tiến cử ông Antony Blinken làm Ngoại trưởng và ông Jake Sullivan làm Cố vấn An ninh quốc gia. Ngoại trưởng và cố vấn an ninh quốc gia được xem là bộ đôi xây dựng nên chính sách ngoại giao của Mỹ.
Hai tên tuổi trên không hề xa lạ trong lĩnh vực chính sách đối ngoại quốc tế hay tại Mỹ. Bởi cả ông Blinken và ông Sullivan đều đã có nhiều ảnh hưởng trong chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama. Cả hai đều là những người theo đường lối cứng rắn, có khả năng trong việc xây dựng hợp tác đa phương.
Tuy nhiên, trong quá khứ, ông Blinken và ông Sullivan đều gần gũi các vấn đề châu Âu và khu vực Ả Rập hơn là Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Vì thế, có lo ngại cho rằng chính sách đối ngoại về châu Á dưới thời ông Biden có thể là chính sách của Tổng thống Obama “nhiệm kỳ thứ 3”.
Tuy nhiên, tình hình khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương giờ đây đã rất khác so với thời ông Obama làm Tổng thống Mỹ, bởi Trung Quốc liên tục gây hấn và có nhiều hành động hiếu chiến ở khu vực, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của Mỹ.
Phát biểu mới đây, ông Biden cho biết Mỹ “sẵn sàng lãnh đạo” trên trường quốc tế, đồng thời cam kết củng cố liên minh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đó là những yếu tố để cộng đồng quốc tế kỳ vọng ông Biden sẽ có chính sách mới, phù hợp thực tế châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.