Bình thường quan hệ Israel - Ả Rập Xê Út: Không vội sẽ khó

25/11/2020 09:58 GMT+7

Chuyến bay bí mật của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sang Ả Rập Xê Út không nhằm mục đích gì khác ngoài việc bình thường hóa quan hệ song phương.

 Ông Netanyahu cần thành quả đối ngoại mới để đối phó với việc bị truy tố ở Israel về một số cáo buộc tham nhũng, lạm quyền. Nhưng nguyên nhân còn quyết định hơn thế là Mỹ có thể sắp thay đổi chính phủ và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden có thể trở thành tổng thống Mỹ. Ông Netanyahu đã chúc mừng ông Biden dù Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump chưa thừa nhận bị thất cử.
Thời ông Trump lãnh đạo nước Mỹ cũng là thời ông Netanyahu gần như muốn gì được nấy trong mối quan hệ giữa Mỹ và Israel. Ông Trump đã giúp ông Netanyahu giành các thành quả đối ngoại mà khó đạt được ở các giai đoạn trước. Nếu ông Biden trở thành tổng thống Mỹ, điều đó khó có thể lặp lại. Ông Trump đã đóng vai trò quyết định để Israel thiết lập được quan hệ ngoại giao chính thức với UAE, Bahrain và Sudan, làm rạn vỡ thêm sự thống nhất và gắn kết lâu nay trong nội bộ thế giới Ả Rập về quan điểm chính sách đối với Israel.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo: Cao nguyên Golan thuộc về Israel

Dù vậy, Ả Rập Xê Út mới chính là mắt xích quan trọng và quyết định nhất đối với Mỹ và Israel. Chỉ cần Ả Rập Xê Út quyết định bình thường hóa quan hệ với Israel thì mối gắn kết nói trên của khối Ả Rập sẽ tan biến cả trên danh nghĩa lẫn trong thực chất. Thật ra, Ả Rập Xê Út cũng đã tính đến việc này, chỉ chưa quyết chọn thời điểm thôi. Ông Netanyahu phải gắng ván đóng thành thuyền trong chuyện này chừng nào ông Trump còn tại vị bởi nếu không sẽ để mất dịp và lỡ thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.