Bầu cử Mỹ ở các bang chiến địa

Văn Khoa
Văn Khoa
28/10/2020 06:45 GMT+7

Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden đang ra sức vận động tranh cử ở các bang chiến địa khi chỉ còn một tuần nữa tới ngày bầu cử.

Ngày 27.10 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump có kế hoạch vận động tranh cử ở Michigan, Wisconsin và Nebraska, 3 bang chiến địa quan trọng đối với việc tái tranh cử của ông, theo Reuters. Trong đó, Michigan và Wisconsin là hai bang mà ông Trump đã giành chiến thắng sát sao trong cuộc bầu cử năm 2016, nhưng kết quả thăm dò gần đây cho thấy ông đang bị đối thủ Biden dẫn trước.

Tổng thống Trump - đối thủ Joe Biden đối đầu nhau tại Pennsylvania

Trong khi đó, cựu Phó tổng thống Biden ngày 27.10 tổ chức vận động tranh cử ở bang chiến địa Georgia trong khi bang này chưa bao giờ ủng hộ ứng viên dân chủ từ năm 1992. Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã chi nhiều tiền cho quảng cáo ở Georgia trong mấy tuần qua.
Cùng ngày 27.10, cựu Tổng thống Barack Obama đến TP.Orlando để vận động tranh cử cho ông Biden sau khi đến TP.Miami hồi cuối tuần trước. Hai thành phố này thuộc Florida, bang chiến địa được giới quan sát đánh giá là đặc biệt quan trọng đối với Tổng thống Trump. Ông Trump đã đến Florida vận động tranh cử và bỏ phiếu sớm hôm 24.10, đánh dấu một tổng thống đương nhiệm đầu tiên đích thân bỏ phiếu ở bang này.
Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát hôm qua phê chuẩn bà Amy Coney Barrett (48 tuổi) trở thành thẩm phán Tòa án Tối cao, với 52 phiếu thuận và 48 phiếu chống, theo AFP. Đây được xem là một chiến thắng cho Tổng thống Donald Trump trước thềm bầu cử. Bà Barrett đã được Tổng thống Trump đề cử sau khi cố thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg qua đời ở tuổi 87 vào ngày 18.9. Sau khi bà Barrett chính thức nhậm chức vào ngày 27.10, Tòa án Tối cao Mỹ có tới 6 trong tổng số 9 thẩm phán theo phe bảo thủ (ủng hộ đảng Cộng hòa).
Trước khi đến các bang trên, hai ông Trump và Biden ngày 26.10 đã đến Pennsylvania, bang chiến địa được xem là quan trọng đối với cơ hội giành chiến thắng cho cả hai ứng viên, theo Reuters.

Bản tin Bầu cử Mỹ ngày 27.10: Nếu vượt qua tổng thống Trump, ông Biden sẽ thay đổi nước Mỹ ra sao?

“Chúng ta thắng ở Pennsylvania”, Tổng thống Trump tuyên bố tại cuộc mít tinh rầm rộ ở TP.Martinsburg, dù kết quả thăm dò cho thấy ông đang bị ông Biden dẫn trước ở bang này. Trong khi đó, ông Biden có cuộc vận động với quy mô nhỏ hơn ở TP.Chester (Pennsylvania), gặp gỡ 12 người ủng hộ và giới phóng viên. Ông Biden cho hay ông không quá tự tin về bất cứ điều gì, nhưng nghĩ rằng ông sẽ giành chiến thắng ở Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Minnesota, và có “cơ hội chiến đấu” ở những bang chiến địa khác như Ohio, Bắc Carolina và Georgia.
Tính đến hôm qua, khi còn 7 ngày nữa tới ngày bầu cử (3.11), hơn 66,6 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm bầu tổng thống, trong đó có hơn 44,4 triệu người bỏ phiếu qua thư và trên 22,2 triệu người bỏ phiếu trực tiếp, theo web Dự án bầu cử Mỹ thuộc Đại học Florida.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.