Bầu cử Mỹ: Cử tri bang Michigan vẫn được quyền mang súng đến phòng phiếu

28/10/2020 22:50 GMT+7

Thẩm phán tòa liên bang ở Michigan Christopher Murray đã chặn lệnh của chính quyền tiểu bang Mỹ về việc cấm người dân mang súng đến phòng phiếu trong ngày bầu cử, theo Đài CNN hôm 28.10.

Quan chức cấp cao tiểu bang Michigan Jocelyn Benson vào ngày 16.10 đã ra lệnh cấm người dân mang súng đến các phòng phiếu, và các văn phòng có liên quan bầu cử.
Quyết định trên đã nhận được sự hưởng ứng của Tổng chưởng lý tiểu bang Dana Nessel và đại tá Joe Gasper, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Michigan, nhất là sau khi 13 nghi phạm đã bị bắt giữ với cáo buộc dính líu đến âm mưu bắt cóc Thống đốc Gretchen Whitmer.
Michigan là tiểu bang được quyền công khai mang súng ở nơi công cộng, ngoại trừ nhà thờ, trường học, thư viện, bệnh viện và một số nơi khác.

Súng đạn có đe dọa người bỏ phiếu Mỹ trong ngày bầu cử?

Trong khi đó, chỉ thị của bà Benson lại cấm mang súng trong phạm vi 30m tính từ phòng bỏ phiếu hoặc kiểm phiếu vào ngày bầu cử 3.11, mà theo bà là “cần thiết để mọi cử tri cảm thấy mình được bảo vệ”.
Tuy nhiên, các tổ chức của những người sở hữu súng ở Michigan đồng loạt đâm đơn kiện bà Benson ra tòa vì cho rằng bà đã lạm quyền.
Trong phán quyết hôm 27.10, Thẩm phán Murray nhận định rằng bà Benson đã không tuân thủ Đạo luật về quy trình hàng chính của tiểu bang khi ban hành lệnh cấm mang súng ở phòng phiếu. Vì thế, lệnh cấm này bị vô hiệu hóa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.