Báo cáo sức mạnh tương đối Indo-Pacific: Việt Nam tăng 1 bậc

19/10/2020 11:22 GMT+7

Việt Nam, Úc và Đài Loan là 3 nơi duy nhất gia tăng sức ảnh hưởng trong năm 2020, theo báo cáo của một viện nghiên cứu Úc về chỉ số sức mạnh trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (Indo-Pacific).

Viện nghiên cứu chính sách Lowy (Úc) vừa công bố báo cáo Chỉ số sức mạnh châu Á 2020, cho thấy duy nhất Việt Nam, Úc và Đài Loan gia tăng sức mạnh trong số 26 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Indo-Pacific được xếp hạng.
Đánh giá được đưa ra dựa trên 8 tiêu chí như nguồn lực kinh tế, quân sự, sức ảnh hưởng văn hóa và ngoại giao...
Xét tổng thể, có 18 nước bị suy giảm sức mạnh trong năm 2020, trong khi trong báo cáo lần trước ghi nhận có 17 nước gia tăng sức mạnh.
Tờ The Sydney Morning Herald dẫn lời chuyên gia Herve Lemahieu, giám đốc Chương trình sức mạnh và ngoại giao của Viện Lowy, cho rằng việc ứng phó đại dịch Covid-19 không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến đánh giá.
Việt Nam và Đài Loan đều gia tăng sức mạnh từ việc ứng phó Covid-19; còn Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Singapore cũng xử lý đại dịch tốt nhưng sức mạnh lại bị giảm.
Theo báo cáo, sức ảnh hưởng ngoại giao của Việt Nam là chỉ số tăng mạnh nhất trong năm 2020, được cho là nhờ việc xử lý đại dịch Covid-19. Các chỉ số về năng lực kinh tế và hợp tác quốc phòng cũng cải thiện, trong khi khả năng ngăn chặn mối đe dọa đối với tính ổn định của đất nước bị suy giảm. Xét tổng thể, Việt Nam xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng, tăng 1 bậc so với năm ngoái.
Mỹ vẫn là nước mạnh nhất khu vực nhưng chỉ số đã bị sụt giảm và khoảng cách với nước xếp thứ 2 là Trung Quốc bị thu hẹp. Trung Quốc vẫn giữ nguyên vị thế nhờ tiềm lực kinh tế, nhưng nước này chịu nhiều tổn hại về danh tiếng, ngoại giao từ cách ứng phó đối với Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.