Bao bì thực phẩm đông lạnh dính SARS-CoV-2 có thể làm lây nhiễm Covid-19

17/10/2020 22:34 GMT+7

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) cảnh báo việc tiếp xúc với bao bì đóng gói thực phẩm đông lạnh dính virus Corona chủng mới có thể gây lây nhiễm Covid-19 .

Trong thông báo ngày 17.10, CCDC cho biết đã phát hiện và cách ly virus Corona chủng mới gây Covid-19 (SARS-CoV-2) ở mặt ngoài của các túi đựng cá tuyết đông lạnh, trong đợt bùng phát dịch tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) hồi tuần trước.
Phát hiện này cho thấy khả năng SARS-CoV-2 có thể bị phát tán đi xa thông qua hàng hóa đông lạnh, theo Reuters.
Trước đó, dấu vết của SARS-CoV-2 đã được các nhà khoa học Trung Quốc tìm thấy trên một số mẫu thực phẩm đông lạnh hoặc trên bao bì đóng gói nhưng hàm lượng virus là thấp và không có virus còn sống.

WHO nói gì về nguy cơ có virus corona gây Covid-19 trong thực phẩm đông lạnh?

Giáo sư virus học Kim Đông Nhạn thuộc Đại học Hồng Kông cho biết chỉ có virus còn sống mới có thể lây nhiễm cho người mặc dù một số mẫu thử có virus đã chết vẫn có thể được xét nghiệm dương tính.
Trong vụ việc tại Thanh Đảo, hai nhân viên bốc xếp bị nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng. Thông báo của CCDC không đưa ra bằng chứng rõ ràng về việc hai người này bị nhiễm trực tiếp từ các kiện hàng. Thay vào đó, họ có thể đã bị nhiễm ở đâu đó rồi phát tán virus sang các bao bì thực phẩm.
CCDC cũng nói không có bằng chứng về việc người tiêu dùng bị nhiễm Covid-19 qua tiếp xúc với thực phẩm đông lạnh và nguy cơ này ở mức rất thấp. Tuy nhiên, cơ quan này kêu gọi công nhân xử lý, đóng gói và buôn bán thực phẩm đông lạnh nên tránh tiếp xúc trực tiếp bằng da với các sản phẩm có thể dính virus.

Chiều 17.10, phát hiện thêm 2 ca mắc mới Covid-19 là người nhập cảnh, Việt Nam có 1.126 bệnh nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.