ADB: Đại dịch Covid-19 có thể đẩy 160 triệu người châu Á vào cảnh nghèo đói

15/09/2020 12:11 GMT+7

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo đại dịch Covid-19 và các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch lây lan có thể đẩy hơn 160 triệu người ở châu Á vào cảnh nghèo đói.

Châu Á có tỷ lệ nghèo đói giảm và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực tăng lên đáng kể, chiếm 1/3 nền kinh tế toàn cầu trong vòng 15 năm qua (so với trước đó chỉ chiếm 1/4), theo báo cáo của ADB công bố ngày 15.9.
“Tuy nhiên, vì đại dịch Covid-19, tăng trưởng kinh tế sụt giảm dẫn đến thu nhập ít đi và nhất là người nghèo phải chật vật đối mặt tình trạng sụt giảm thu nhập này”, chuyên gia kinh tế trưởng ADB Yasuyuki Sawada cho biết, theo South China Morning Post.
“Chúng tôi dự báo sẽ có một số lượng lớn người dân lâm vào cảnh nghèo đói. Cụ thể là hơn 160 triệu người ở châu Á sẽ sống dưới ngưỡng nghèo quốc tế”, ông Sawada lưu ý. Ngưỡng nghèo quốc tế là thu nhập của một người dưới 3,2 USD/ngày, theo ADB.
ADB đồng thời cảnh báo khả năng hồi phục kinh tế thấp trong năm tới tại các nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19 ở khắp châu Á-Thái Bình Dương.

Vì Covid-19, Úc chịu đợt suy thoái kinh tế đầu tiên trong gần 30 năm

Các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á được dự báo sẽ có tỷ lệ tăng trưởng giảm lần đầu tiên vào năm 2020, sau gần 6 thập niên qua. Theo đó, GDP của khu vực này giảm 0,7% so với ước tính hồi tháng 6 của ADB là giảm 0,1%, đánh dấu "lần đầu tiên GDP của khu vực bị giảm kể từ đầu thập niên 1960", theo báo cáo.
"Tình trạng suy thoái sẽ diễn ra trên diện rộng, với gần 3/4 nền kinh tế trong khu vực dự kiến sẽ chứng kiến tỷ lệ tăng trưởng sụt giảm”, theo ADB.
Riêng Trung Quốc, nơi Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm ngoái, là một trong số ít nền kinh tế ở châu Á đi ngược xu hướng tăng trưởng ảm đạm trong khu vực.
Sau khi Trung Quốc tuyên bố kiểm soát thành công tình hình dịch bệnh, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này được dự báo sẽ tăng trưởng 1,8% trong năm 2020 và 7,7% vào năm 2021, ADB lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.