100 cựu quan chức an ninh Mỹ chỉ trích ông Trump và lãnh đạo Cộng hòa

23/11/2020 23:34 GMT+7

Hơn 100 cựu quan chức an ninh quốc gia là đảng viên Cộng hòa yêu cầu các lãnh đạo đảng này lên án việc Tổng thống Donald Trump từ chối chấp nhận thua cuộc trong cuộc bầu cử Mỹ.

Reuters ngày 23.11 đưa tin các cựu quan chức an ninh Mỹ gọi việc Tổng thống Trump không chấp nhận thất bại là một cuộc tấn công nguy hiểm và phản dân chủ đối với các thể chế của Mỹ.
Nhóm “Cựu quan chức an ninh quốc gia đảng Cộng hòa vì Biden” này bao gồm một số thành viên đảng Cộng hòa cấp cao thuộc các đơn vị tình báo và quốc phòng Mỹ như Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) phục vụ dưới thời các đời tổng thống thuộc đảng Cộng hòa như Ronald Reagan, George H.W. Bush, George W. Bush và Tổng thống Trump.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia: đảng Cộng hòa nên lo cho nước Mỹ thay vì cho ông Trump

Cụ thể, các thành viên trong nhóm bao gồm Tướng Michael Hayden đã nghỉ hưu - người từng làm giám đốc an ninh quốc gia và đứng đầu Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA); William Webster, người từng giữ vị trí đứng đầu cả CIA và FBI; và John Negroponte, Giám đốc tình báo quốc gia đầu tiên của Mỹ.
Nhóm chỉ trích các lãnh đạo và đa số nghị sĩ đảng Cộng hòa khi không lên án việc Tổng thống Trump không chịu thừa nhận chiến thắng của ứng viên Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 3.11.
Hầu hết các lãnh đạo Cộng hòa vẫn giữ im lặng trong khi Tổng thống Trump tiến hành hàng loạt cuộc chiến pháp lý tại những bang chiến địa với hy vọng đảo ngược kết quả bầu cử.
Nhóm này viết: “Bằng cách khuyến khích các chiến thuật trì hoãn của Tổng thống Trump hoặc giữ im lặng, các lãnh đạo đảng Cộng hòa đã đặt nền dân chủ và an ninh quốc gia của Mỹ vào tình thế nguy hiểm”.

Áp lực nhận thua gia tăng, Tổng thống Trump vẫn đi chơi golf

Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump mô tả các nhóm do thành viên đảng Cộng hòa đứng đầu ủng hộ Biden là những cựu quan chức bất mãn, “đang cố hạ bệ tổng thống được bầu hợp lệ của Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.