Thủy điện tích nước nhấn chìm đường dân sinh

22/10/2020 06:17 GMT+7

Người dân tại xã Đăk Rơ Nga (H.Đăk Tô, Kon Tum) liên tục phản ánh về việc thủy điện Plei Kần (Công ty CP Tấn Phát) tích nước gây ngập đường dân sinh.

Theo ông Lâm Thế Hiển, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Nga, vào khoảng tháng 8.2020, thủy điện Plei Kần bắt đầu tích nước nghiệm thu. Việc tích nước này đã gây ngập tuyến đường dẫn vào khu sản xuất của 70 hộ dân thuộc làng Đăk Dé, dù khu vực này không thuộc phần lòng hồ.
Ghi nhận thực tế, con đường dân sinh đã chìm sâu dưới mực nước thủy điện. Người dân phải dùng bè tre để vận chuyển nhu yếu phẩm cũng như nông sản. Anh A Ram (ngụ thôn Đăk Dé, xã Đăk Rơ Nga) cho biết gia đình anh canh tác 16 ha cao su, 3 ha cà phê tại khu sản xuất. Khi thủy điện tích nước, dòng suối qua ngầm Đăk Kon dâng cao. Con đường độc đạo vào khu sản xuất bị nhấn chìm. Không còn đường đi, nhiều ngày qua lượng lớn mủ cao su của gia đình anh không thể xuất bán.
“Từ khi thủy điện tích nước, số mủ cao su của tôi không thể vận chuyển ra ngoài bán. Không có nguồn thu nhưng vẫn phải trả lương cho nhân công. Hôm nay hết gạo tôi phải dùng bè chở một ít mủ cao su ra ngoài bán để đổi lấy gạo ăn”, anh Ram nói.
Ông Hiển cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã mời đại diện chủ đầu tư thủy điện đến làm việc. Trong buổi làm việc ngày 5.10, UBND xã yêu cầu công ty chấm dứt ngay việc tích nước, xử lý dứt điểm đoạn đường bị ngập. Công ty này đã cam kết sẽ chấm dứt việc tích nước. Ngày 8.10, xã báo cáo vụ việc lên UBND huyện. Tuy nhiên, từ sau cuộc họp đến nay, công ty vẫn tiếp tục tích nước, con đường vào khu sản xuất vẫn bị ngập.
Ngày 21.10, ông Phan Văn Tuân, Chánh văn phòng UBND H.Đăk Tô, cho biết sau khi nhận được báo cáo của xã Đăk Rơ Nga, UBND huyện đã mời đại diện Công ty CP Tấn Phát lên làm việc. Tại buổi làm việc, đại diện công ty này cam kết sẽ mở con đường mới dẫn vào khu sản xuất của người dân. Tuy nhiên, hiện nay đang là mùa mưa, nên công ty này chưa thể triển khai xây dựng tuyến đường. UBND huyện đang yêu cầu công ty dừng việc tích nước để người dân ổn định canh tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.